tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

2016 sẽ là năm thảm họa với Apple?

  • Cập nhật : 02/01/2016

(Kinh doanh)

Sẽ ra sao, nếu đột nhiên thành công không tiếp tục tìm đến với Apple?

Dưới đây là những lý do khiến năm 2016 sẽ là thời điểm tồi tệ nhất với Apple:

- Lần đầu tiên trong lịch sự, doanh số iPhone xuất hiện những dấu hiệu tiêu cực.

- Doanh số iPad đang giảm mạnh, và không có dấu hiệu cải thiện trong tương lai gần.

- Apple Watch không trở thành bom tấn như nhiều người từng nghĩ.

- Apple TV dù hoạt động tốt, nhưng chưa mang tính cách mạng.

- Phần mềm và dịch vụ của Apple như Apple Music, Maps, Health, hay Photos chỉ dừng ở mức ổn mà thôi.

Bên cạnh những khó khăn đã liệt kê ở trên, bước vào năm 2016, Apple sở hữu trong tay những gì?

- Apple hiện vẫn là công ty lớn nhất thế giới, có giá trị thị trường lên tới 595 tỷ USD.

- Apple sở hữu trong tay 206 tỷ USD tiền mặt.

- Lợi nhuận ròng trong Q3/2015 đạt 10,7 tỷ USD.

- Tổng doanh thu của Apple trong quý này được dự đoán lên tới 77 tỷ USD.

Tất nhiên, ở đây cũng phải khẳng định, một năm khó khăn của Apple vẫn sẽ là 4 quý no đủ với bất kì công ty công nghệ nào hiện nay, thông qua 2 thước đo là doanh thu và lợi nhuận. Ngoài ra, lý do khiến Apple trở thành hình tượng "giàu sang" trong làng công nghệ chính bởi các sản phẩm hàng đầu của hãng.

Đáng chú ý nhất phải kể tới những chiếc điện thoại iPhone, chiếm phần lớn doanh thu của Apple trong thời gian vừa qua. Đi kèm với đó là những chiếc iPad, MacBook, Apple Watch, Apple TV hay thậm chí là cả những dự án xe hơi chạy điện của công ty có trụ sở tại Cupertino trong tương lai.

Thế nhưng, thông qua những thống kê mới đây, Apple và ban lãnh đạo công ty thực sự phải lo lắng cho tình hình kinh doanh trong năm 2016. Rằng lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số của iPhone lại bất ngờ lao dốc nhanh tới như vậy, ngay cả khi dấu hiệu phục hồi đã được ghi nhận.

Thông qua số liệu này, chuyên gia phân tích là Katy Huberty tới từ Morgan Stanley dự đoán, doanh số iPhone sẽ giảm khoảng 6% trong năm tài chính 2016 của Apple. Cần lưu ý, Katy Huberty từng là một fan hâm mộ của Apple, nhưng thái độ của cô đã hoàn toàn thay đổi vào Q3/2015.

Ngoài ra, Katy Huberty cũng không phải chuyên gia duy nhất nghĩ tới trường hợp này. Cả 2 công ty tài chính là Credit Suisse và Stifel đều đồng quan điểm với nhận định trên. Họ cho rằng, trong báo cáo cuối năm nay, Apple sẽ phải khóc thét với những số liệu không như mong muốn.

Thậm chí, gần đây, nguồn tin từ Đài Loan còn tiết lộ, Apple đã bắt đầu cắt giảm biên độ làm việc của các công nhân trong nhà máy sản xuất iPhone. Mà lý do được đưa ra là bởi doanh số iPhone 6s và 6s Plus không đạt tới những con số kì vọng, như những báo cáo vào thời điểm đầu năm.

Tương tự như vậy, Brean Capital cũng cảnh báo rằng, doanh số iPhone có thể giảm tới 10% trong 3 tháng đầu tiên của năm 2016. Nghĩa là nếu doanh số iPhone chững lại, đây sẽ là rắc rối lớn dành cho Apple. Bởi hiện doanh thu của iPhone chiếm tới 63% doanh thu của Apple trong quý trước đó.

Nói cách khác, nếu doanh số iPhone trở nên tiêu cực, tổng doanh thu của Apple trong năm 2016 sẽ tụt dốc theo. Trong khi đó, các sản phẩm còn lại cũng chịu chung số phận, hoặc thậm chí là tệ hơn. Đơn cử như iPad, doanh số của sản phẩm này đã sụt giảm nhanh chóng, trong 2 quý gần đây.

Tất nhiên, bản thân Apple cũng có những điểm sáng nhất định, như các máy tính Mac là một minh chứng. Trong khi thị trường PC toàn cầu đang hết sức ảm đạm, máy tính Mac vẫn ăn nên làm ra, doanh thu của dòng sản phẩm này đã tăng tới 4% trong quý trước, nhưng chỉ chiếm khoảng 8% tổng doanh thu của Apple.

Điều này đồng nghĩa, ngay cả khi công ty có trụ sở tại Cupertino đánh bại được xu hướng ảm đạm của thị trường PC, máy tính Mac cũng không thể cáng đáng được doanh thu của iPhone nếu sản phẩm này sụt giảm. Tương tự như vậy, Apple Watch, một sản phẩm hoàn toàn mới cũng khó cứu vãn được Apple.

Nhìn chung, bức tranh toàn cảnh của Apple được vẽ ra trong năm 2016 là rất u tối, tốc độ tăng trưởng và doanh thu bán hàng sẽ đều giảm. Nói không ngoa, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào cổ phiếu của Apple trong thời gian tới, đồng thời đẩy công ty có trụ sở tại Cupertino vào thế bí trong tương lai.

Lý do nằm ở đây

Sản phẩm tầm thường

Trích dẫn lại góc nhìn của chuyên gia Nilay Patel tại The Verge:

"Trong năm 2015 này, Apple đã tung ra nhiều sản phẩm hơn bao giờ hết. Nhưng phần lớn những chiếc iPhone, iPad hay Watch đều chưa thực sự thành công như kì vọng. Điều này giải thích tại sao, tôi chỉ đánh giá rằng, các sản phẩm của Apple trong năm vừa qua chỉ dừng ở mức ổn, hoặc khá".

Ổn hay khá, thường được ám chỉ những sản phẩm công nghệ chỉ dừng ở mức tạm dùng được, nghĩ là có càng tốt, mà không có cũng chẳng sao. Khoan đã, dường như ổn hay khá không có trong từ điển của Apple. Nên nhớ rằng, mục tiêu và đích đến của Apple luôn cao hơn thế nhiều lần.

Minh chứng là trước đây, CEO Tim Cook từng tuyên bố:

"Kim chỉ nam của chúng tôi là luôn tạo ra những sản phẩm công nghệ tốt nhất. Mục tiêu của chúng tôi không phải là nhằm tạo ra những sản phẩm ổn hay khá. Chúng tôi không tạo ra các sản phẩm chỉ cho đúng lịch trình, đúng với truyền thống, mà phải là những sản phẩm thực sự tốt".

Trên thực tế, 3 sản phẩm gần đây của Apple đều nhận về rất nhiều chỉ trích từ người dùng.

- Apple Watch: chưa thực sự tiện lợi, chưa gắn với nhu cầu sử dụng thường ngày, các tính năng cung cấp chỉ "hơn một chút" so với các thiết bị đeo, hoặc các sản phẩm theo dõi sức khỏe thông thường.

- Apple TV: chưa có nhiều nét đột phá, vẫn chỉ đơn thuần là một chiếc set-top-box, chưa có nhiều công nghệ vượt trội, giúp định hướng thị trường kỹ thuật số.

- iPad Pro: định hướng tốt, nhưng trải nghiệm phần mềm còn nhiều thiếu sót, các ứng dụng chuyên nghiệp chưa xuất hiện nhiều trên iPad Pro.

Trải nghiệm phần mềm nhiều thiếu sót

Nếu như phần cứng không phải là thế mạnh của Apple trong năm vừa qua, khi phần lớn các sản phẩm như iPhone, iPad hay MacBook của hãng đều không mang tính cách mạng. Thì mảng kinh doanh phần mềm, cũng như dịch vụ của Apple cũng chẳng khá khẩm hơn là bao.

Lần lượt các dịch vụ như Apple Music, Apple News, Apple Maps, Siri hay thậm chí là các ứng dụng gốc trên iPhone đều không phải là thượng hạng. Thực tế đã chứng minh, Spotify sử dụng tốt hơn so với Apple Music. Google Maps sử dụng tốt hơn so với Apple Maps.

Tất cả điều này cho thấy, nếu không thể duy trì doanh số iPhone trong năm 2016, rất có thể "một năm tồi tệ" sẽ không phải khái niệm xa lạ với Apple trong tương lai không xa.

(Theo CafeF)

 

Trở về

Bài cùng chuyên mục