tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Trước khi đi du học Nhật Bản, có 10 điều bạn cần nắm vững

  • Cập nhật : 12/12/2022

Bạn yêu thích văn hóa Nhật Bản? Bạn đã sẵn sàng đi du học Nhật Bản? Trước khi bạn bắt đầu tham gia vào lực lượng du học sinh, có một số điều quan trọng mà bạn cần biết về văn hóa Nhật Bản.

Có thể du học Nhật Bản với ngân sách tiết kiệm

Không thể phủ nhận rằng chi phí Nhật Bản rất đắt đỏ. Đây có thể là một trong những nơi đắt đỏ nhất ở châu Á để du học. Nhưng bạn hoàn toàn có thể sống tiết kiệm nếu kết bạn với những sinh viên địa phương, những người có thể chỉ cho bạn những lựa chọn hợp lý cho hầu hết mọi thứ.

Tiếng Anh ít phổ biến hơn bạn nghĩ

Hầu hết người Nhật đều đã học tiếng Anh ở các trường trung học nhưng điều đó không có nghĩa là họ cảm thấy thoải mái khi nói ngôn ngữ này. Tiếng Anh sẽ không được hiểu ở hầu hết các nơi bạn đến như tàu điện ngầm chẳng hạn. Thế nên bạn nên tham gia một khóa học tiếng Nhật trước khi đến đây để có thể giao tiếp dễ dàng hơn. Bạn có thể nhờ đến các trung tâm tư vấn du học Nhật để có được thông tin về các khóa học phù hợp.

Bạn cần xin phép trước khi xin việc làm thêm

Nếu bạn muốn làm công việc bán thời gian, bạn cần xin phép trước từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Các nhà điều hành doanh nghiệp cũng bắt buộc phải báo cáo vấn đề với Trung tâm dịch vụ việc làm khi họ thuê người nước ngoài. Nếu được phép, bạn sẽ có thể làm việc tới 28 giờ/ tuần.

Tuy nhiên, làm việc vượt quá số giờ đã được phê duyệt hoặc vi phạm các quy định về thời gian lưu trú của bạn tại Nhật Bản có thể khiến bạn bị bị trục xuất.

Nhật Bản rất sạch sẽ

Một trong những điều đầu tiên bạn sẽ chú ý về Nhật Bản là mọi thứ sạch sẽ như thế nào. Con người, nhà cửa, đường phố, tất cả đều rất gọn gàng và ngăn nắp. Xung quanh cũng không có thùng rác, vì vậy bạn sẽ phải ôm rác của mình cho đến khi về nhà.

Không bao giờ, không bao giờ được đến muộn

Đúng giờ là nền tảng của văn hóa Nhật Bản. Nếu một cuộc hẹn được lên lịch lúc 8 giờ sáng, bạn cần có mặt ở đó trước 7 giờ 45 sáng. Bạn có thể nhìn thấy, đặc biệt là trên các phương tiện giao thông công cộng, mọi người luôn chạy hoặc đi bộ nhanh đến nơi làm việc hoặc điểm hẹn của họ. Trễ giờ không phải là hành vi được chấp nhận ở đất nước mặt trời mọc. Vì vậy, đừng đi học trễ hoặc đến muộn trong các kỳ thi khi du học Nhật Bản.

Bạn sẽ sử dụng phương tiện công cộng rất nhiều

Cả đất nước Nhật Bản được kết nối với nhau bởi hệ thống tàu điện ngầm đáng kinh ngạc. Bạn có thể đã nghe nói về trò chơi “giờ cao điểm” huyền thoại của Tokyo, nơi mọi người chen chúc trên tàu điện ngầm như cá mòi trong giờ cao điểm. Bạn sẽ phải làm quen với các phương tiện công cộng bởi đó là cách di chuyển tiết kiệm và hiệu quả được hầu hết người Nhật yêu thích sử dụng.

Lưu ý cách cư xử của bạn trên tàu

Có các quy tắc và giao thức khi lên phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản. Một trong số đó là quy tắc bất thành văn là phải rất yên lặng khi ở trong tàu.

Người Nhật cũng nghiêm ngặt về chỗ ngồi ưu tiên, vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn không sử dụng những chỗ đó, và thậm chí còn có các quy tắc về nơi xếp hàng để lên tàu, luôn ở bên trái. Ngoài ra, không chen lấn vào tàu trong khi vẫn có người xuống.

Có tiền mặt trong túi

Mặc dù Nhật Bản rất tiên tiến về mặt công nghệ, nhưng đây vẫn là một xã hội sử dụng nhiều tiền mặt và nhiều cửa hàng, nhà hàng… sẽ không chấp nhận thẻ tín dụng. Vì lý do này, thật tốt khi có đồng Yên bên mình.

Bảo hiểm y tế là bắt buộc

Tất cả sinh viên quốc tế lưu trú tại Nhật Bản trong hơn 3 tháng phải đăng ký vào hệ thống Bảo hiểm Y tế Quốc gia. Nếu có bảo hiểm y tế bạn chỉ cần trả 30% chi phí y tế tại phòng khám hoặc bệnh viện cho bất kỳ điều trị y tế và nha khoa nào được hệ thống chi trả.

Cởi giày khi cần thiết

Nhiều nơi ở châu Á có phong tục để giày ngoài cửa khi bạn được mời đến nhà ai đó và Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Vì vậy, hãy nhớ cởi giày ra nếu bạn được mời đến nhà ai đó.

Thậm chí một số nhà hàng sẽ yêu cầu bạn cởi giày trước khi vào cơ sở của họ. Khi bạn ra ngoài mua sắm, phòng thay đồ cũng có thể yêu cầu khách hàng cởi giày.

Du học Nhật Bản là một cơ hội tuyệt vời đối với nhiều người, từ đó đã mở ra nhiều cánh cửa trong cuộc đời của họ. Du học Nhật Bản – một đất nước xa lạ có vẻ là một bước đi đáng sợ, nhưng bạn sẽ có rất nhiều sự hỗ trợ ở đây để giúp bạn cảm thấy như ở nhà.

Trâm Nguyễn

Trở về

Bài cùng chuyên mục