tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Tin kinh tế đọc nhanh chiều 06-06-2017

  • Cập nhật : 06/06/2017

Thủ tướng mong doanh nghiệp Nhật mau chóng đưa vốn vào Việt Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản, sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp một số doanh nghiệp lớn của nước này và tham gia một cuộc tọa đàm xúc tiến đầu tư. Thủ tướng cho rằng, hiện tại là thời điểm "thiên thời, địa lợi, nhân hoà" để các nhà đầu tư Nhật vào Việt Nam.

thu tuong nguyen xuan phuc tai buoi toa dam trua nay. anh: vgp

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi tọa đàm trưa nay. Ảnh: VGP

Nhật hiện là nước rót ODA lớn nhất và FDI lớn nhì vào Việt Nam. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác giữa hai nước vẫn còn rất lớn. Thủ tướng muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quyết định nhanh hơn, do nhu cầu tài chính của Việt Nam hiện khá cao nhằm phục vụ phát triển bền vững, ổn định. Đầu tư tư nhân và FDI đang là động lực quan trọng để Việt Nam phát triển kinh tế và cải thiện năng lực cạnh tranh."Bây giờ chỉ bàn cách nào để các bạn vào nhanh được và đầu tư đạt kết quả tốt nhất. Chính phủ sẽ thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng, kể cả điện lực... Chúng tôi cũng chủ trương thu hẹp lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ, mở rộng cho thị trường, đặc biệt là cổ phần hóa các doanh nghiệp Nhà nước, kể cả lĩnh vực điện. Có thể các doanh nghiệp Nhật Bản trực tiếp đầu tư vào công ty cổ phần hóa, hoặc qua các quỹ đầu tư tại Việt Nam để trở thành cổ đông chiến lược của các doanh nghiệp Nhà nước mà chúng tôi có chủ trương bán ra", Thủ tướng nói.

buoi toa dam co su tham gia cua hang loat doanh nghiep lon tai nhat. anh: vgp

Buổi tọa đàm có sự tham gia của hàng loạt doanh nghiệp lớn tại Nhật. Ảnh: VGP

Nhân buổi tọa đàm, Thủ tướng đã gặp gỡ đại diện nhiều công ty hàng đầu Nhật Bản trong các lĩnh vực công nghệ cao, điện tử, xăng dầu, tài chính - ngân hàng, thương mại và bán lẻ. Tiêu biểu là Canon, Panasonic, Tokyo Gas, Idemitsu, Aeon, Fast Retail hay Mitsubishi UFJ Leasing.

Thủ tướng đánh giá cao những đề xuất thảo luận tại sự kiện này, như tăng tỷ lệ nội địa hóa trong sản xuất công nghiệp của Việt Nam, phát triển công nghiệp hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hạ tầng, mở rộng bán lẻ tại Việt Nam. Ông một lần nữa thúc giục nhà đầu tư Nhật Bản đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư vào Việt Nam.

Đổi lại, người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết tích cực đổi mới, cải cách, hoàn thiện chính sách, nhằm hài hòa lợi ích giữa các bên. Ông yêu cầu lãnh đạo các Bộ, ngành tạo điều kiện cho doanh nghiệp muốn đầu tư vào Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn có sẵn sàng các danh mục phía Nhật Bản quan tâm, trong đó có đầu tư phát triển hạ tầng quốc gia, các dự án hợp tác công - tư (PPP), lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, năng lượng tái tạo, cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Trong lĩnh vực điện, Việt Nam cũng sẽ bán cổ phần của 3 Tổng công ty phát điện lớn ở ba vùng. (ChinhPhu)
-------------------

Bốn lãnh đạo MB24 hầu tòa vì lừa đảo

 

4 lanh dao mb24 tai dak lak hau toa. anh: quoc thinh.

4 lãnh đạo MB24 tại Đăk Lăk hầu tòa. Ảnh: Quốc Thịnh.

 

Sáng 5/6, TAND Đăk Lăk xử sơ thẩm Ngô Văn Chiến (37 tuổi), Trần Văn Sự (42 tuổi), Đặng Anh Tuấn (35 tuổi) và Bùi Thị Chiên (40 tuổi, cùng ở huyện Ea Kar, Đăk Lăk) trong đường dây đa cấp MB24.

Bốn lãnh đạo chi nhánh MB24 Đăk Lăk bị truy tố về hành vi Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để lừa đảo hơn 10 tỷ đồng.

Theo cáo trạng, Công ty cổ phần đào tạo mua bán trực tuyến (Công ty MB24 Hà Nội) được Sở Kế hoạch Đầu tư Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh tháng 5/2011, vốn điều lệ hơn 9 tỷ đồng. Công ty do Ngô Văn Huy làm đại diện pháp luật.

Tháng 10-12/2011, Chi nhánh MB24 Đăk Lăk và Buôn Ma Thuột lần lượt được thành lập. Đại diện pháp luật MB24 Đăk Lăk là Ngô Văn Chiến (giám đốc), sau đó Trần Văn Sự thay thế; MB24 Buôn Ma Thuột do Bùi Thị Chiên làm giám đốc, sau đó là Đặng Anh Tuấn.

Các lãnh đạo MB24 Đăk Lăk trực tiếp gặp gỡ, lôi kéo nhiều người tham gia mua gian hàng ảo. Một người muốn vào hội viên MB24 thì phải đóng 5,2 triệu đồng, tương đương 520 điểm.

Từ tháng 10/2011 đến tháng 7/2012, hai chi nhánh này đã phát triển được 2.054 gian hàng với tổng doanh thu hơn 10 tỷ đồng. Ngoài ra còn có 2.300 gian hàng nơi khác do MB24 Hà Nội chuyển về.

Hơn 10 tỷ đồng chiếm đoạt được chuyển về MB24 Hà Nội. Sau đó MB24 Đăk Lăk được trích hoa hồng hơn 3 tỷ đồng. Trong đó, Chiến và Sự mỗi người được nhận hơn một tỷ đồng; Tuấn nhận hơn 900 triệu đồng và Chiên nhận gần 29 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, quá trình hoạt động, hai chi nhánh MB24 tại Đăk Lăk không ghi chép trong sổ kế toán các khoản thu liên quan đến việc xác định số tiền thuế phải nộp; không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ; không kê khai thuế giá trị gia tăng phải nộp theo quy định.

Ngoài bốn bị cáo, cơ quan tố tụng triệu tập 505 bị hại và 109 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cho việc xét xử. Do lượng người tham gia lớn, tòa đã bố trí 3 hội trường để các bị hại theo dõi. Ngoài ra, HĐXX cũng huy động khoảng 70 cảnh sát bảo vệ phiên tòa.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

Trước đó, năm 2014, Ngô Văn Huy (giám đốc Công ty Cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến MB24), Lê Văn Cường (cựu phó chủ tịch HĐQT, phó giám đốc), Nguyễn Mạnh Hà (trưởng phòng) lần lượt nhận các mức án từ 12-16 năm tù giam về tội Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.(Vnexpress)
-------------------

Ma trận tem dán trái cây nhập khẩu

Với ma trận các loại tem dán trái cây nhập khẩu trên thị trường hiện nay, người tiêu dùng khó có thể xác định được nguồn gốc xuất xứ của trái cây.

Ma trận tem dán trái cây nhập khẩu

Ảnh minh họa.

Ghi nhận tại một cửa hàng ở TP.HCM, cùng một loại táo Mỹ nhưng có đến hàng chục loại tem khác nhau. Các loại tem dán đều ghi đây là hàng Mỹ. Tuy nhiên, nhiều loại tem trái cây nhập khẩu ở đây không thể hiện những thông tin cần thiết như nguồn gốc, xuất xứ, chủng loại. Thế nhưng, các tiểu thương đều khẳng định 100% là táo Mỹ.

Tại chợ đầu mối Thủ Đức, TP.HCM, hàng loạt thùng hàng trái cây với chi chít chữ Trung Quốc được đặt ở nhiều sạp hàng, nhưng khi phóng viên hỏi về nguồn gốc, người bán hàng nào cũng đều khẳng định đó là hàng Mỹ, Australia, Newzealand…

Hàng Mỹ, Australia nhưng những trái táo này lại có giá Việt Nam, tính ra trung bình chỉ khoảng 20.000 đồng/kg. Không chỉ ở chợ đầu mối, chợ lẻ, siêu thị... mà ngay những xe đẩy trái cây dọc các tuyến đường vùng ven TP.HCM cũng là trái cây được dán tem nhập khẩu được cho là từ Mỹ, Nhật... Với ma trận các loại tem như vậy đã làm người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.(VTV)
-----------------------------------

Tăng trưởng tín dụng 5 tháng đầu năm đã lên tới 6,53%

Tại buổi thông báo kết quả điều hành Chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2017 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (5/6), bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN, cho biết, về diễn biến lãi suất, ngay từ đầu năm các chuyên gia kinh tế đánh giá việc giảm lãi suất là một khó khăn thách thức lớn. Trong những tháng đầu năm một số ngân hàng đã tăng lãi suất huy động nhưng chủ yếu là tăng lãi suất các kỳ hạn trên 12 tháng và phát hành chứng chỉ tiền gửi.

Về điều hành thanh khoản trên thị trường tiền tệ, NHNN đã thực hiện điều hành chỉ thị các TCTD phải kiểm soát các tỷ lệ vốn ngắn hạn/ trung dài hạn, cho vay lĩnh vực bất động sản, các khoản tín dụng cho vay dự án BT và BOT.

Về tín dụng, đầu năm nay Thống đốc đã đưa ra mục tiêu là tăng trưởng 18% trong năm 2017, trên cơ sở đó, NHNN đã thông báo chỉ tiêu đến các TCTD.

Đánh giá về tăng trưởng tín dụng trong năm 2017, Phó Thống đốc cho biết, tăng trưởng tín dụng có sự tăng cao hơn so với những năm trước. Cụ thể, tính đến ngày 25/5, tăng trưởng tín dụng của toàn hệ thống là 6,53%, cao hơn so với cùng kỳ năm 2016 (5%), năm 2015 (4,5%), điều này đã hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong điều kiện giải ngân đầu tư công chưa được cao.

Giải ngân tập trung vào các lĩnh vực ưu tiên theo đúng định hướng của Chính phủ. Phó Thống đốc cũng cho biết, tốc độ tăng trưởng vào bất động sản đã chậm lại so với năm 2016.

Đối với diễn biến tỷ giá, đại diện NHNN đánh giá, từ cuối năm 2016 diễn biến tỷ giá khá phức tạp khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ và đưa ra một loạt các chính sách mới. NHNN trong những tháng đầu năm theo dõi rất sát diễn biến thị trường ngoại hối và trong nước và công bố tỷ giá trung tâm một cách phù hợp với thị trường, phù hợp với mục tiêu chính sách tiền tệ. Theo đó, tính tới thời điểm hiện tại, tỷ giá đã tăng khoảng trên 1% so với đầu năm.(Bizlive)

Trở về

Bài cùng chuyên mục