tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

​Bí quyết chọn thịt heo an toàn

  • Cập nhật : 29/11/2015

(Tieu dung)

Thịt an toàn là thịt không chứa hocmon, chất cấm hay chất tạo nạc vượt ngưỡng cho phép, nguồn thịt phải sạch cả chuỗi từ khâu chăn nuôi đến giết mổ và kinh doanh.

Khả thi hay không “cái bắt tay” giữa cơ quan quản lý, doanh nghiệp chăn nuôi và người tiêu dùng để có được thịt an toàn? Làm thế nào để các bà nội trợ chọn được thịt sạch trong “ma trận” thịt trên thị trường hiện nay?

Đẩy lùi thịt “bẩn”

Thịt heo là một trong những loại thực phẩm hiện diện ở hầu hết bữa ăn của mọi gia đình Việt. Thịt heo “lành tính”, dễ ăn từ luộc, kho, xào, nướng, nấu canh đến việc chế biến nên những món ngon như giò chả, nem, chà bông,… từ bàn tay của người nội trợ. Thịt heo trên thị trường không thiếu, nhờ cải thiện khâu giống, thức ăn chăn nuôi và chủ động phòng bệnh của người chăn nuôi.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Dương - Phó Cục Trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), vấn đề an toàn thực phẩm, đặc biệt là thịt heo đang còn nhiều bất cập, nhất là việc tồn dư chất cấm, chất tạo nạc trong sản xuất, chăn nuôi cần phải được cải thiện để tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

van nan thit heo chua chat tao nac luon la van de tran tro cua nguoi tieu dung

Vấn nạn thịt heo chứa chất tạo nạc luôn là vấn đề trăn trở của người tiêu dùng

Theo ông Dương, vấn đề chất lượng và an toàn thực phẩm đang là nhiệm vụ trọng tâm của Bộ NN&PTNT, nhằm đẩy lùi các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm không an toàn. Trong đó, hành vi sử dụng chất cấm được xem là tội ác cần phải được lên án và xử lý thật nghiêm theo các quy định cao nhất trong khung xử lý hành chính tại Điều 36 Nghị định 119.

Cơ hội cho thịt an toàn

Bên cạnh việc xử lý các vi phạm, Bộ NN&PTNT cũng tiến hành triển khai song song các giải pháp để khuyến khích phát triển nguồn thịt an toàn. Trong đó, tổ chức chăn nuôi theo các chuỗi liên kết đang là nội dung tái cơ cấu quan trọng nhất của ngành chăn nuôi, giúp tăng cường việc kiểm soát nguồn gốc vật nuôi, đảm bảo nguồn sản phẩm an toàn, chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.

chan nuoi theo chuoi dang la xu the tat yeu, giup nguoi tieu dung co them niem tin voi cac san pham thit heo sach trong nuoc

Chăn nuôi theo chuỗi đang là xu thế tất yếu, giúp người tiêu dùng có thêm niềm tin với các sản phẩm thịt heo sạch trong nước

Đứng trước nhu cầu về nguồn thịt heo sạch, các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm cũng lần lượt được công bố nhằm mang đến nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng. Đáng chú ý  có thể kể đến mô hình sản xuất chăn nuôi theo chuỗi 3F, do Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam (CPV) tiên phong thực hiện đã nhận được những đánh giá tích cực từ thị trường.

mo hinh chan nuoi 3f la mot giai phap cung ung nguon thit heo cp an toan, dam bao chat luong cho nguoi tieu dung viet nam

Mô hình chăn nuôi 3F là một giải pháp cung ứng nguồn thịt heo CP an toàn, đảm bảo chất lượng cho người tiêu dùng Việt Nam

Trong mô hình chăn nuôi 3F, “Feed” là thức ăn chăn nuôi, được CPV sản xuất từ nhà máy thức ăn hiện đại, đảm bảo kiểm soát được chất lượng, không có chất cấm; “Farm” là trang trại chăn nuôi phát triển theo quy mô công nghiệp, vật nuôi được bố trí trong điều kiện trại kín, đạt các tiêu chuẩn về vệ sinh, sử dụng điều hòa nhiệt độ làm mát nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Cuối cùng là Food (thực phẩm) là heo thịt, thịt heo CP được quản lý nguồn gốc một cách nghiêm ngặt, hoàn toàn không chứa chất tạo nạc hay bất kỳ hóa chất nào nằm trong danh mục chất cấm của Bộ NN&PTNT.

Mô hình chăn nuôi 3F Feed – Farm - Food của CPV đang được đánh giá cao vì giúp người tiêu dùng có thể yên tâm với những thực phẩm thịt heo CP chất lượng, giá trị dinh dưỡng cao và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, trong bối cảnh người tiêu dùng hoang mang và lo lắng về vấn đề thịt heo có chứa chất cấm, thì đây được xem như một tín hiệu đáng mừng. Thiết nghĩ, mô hình này nên được nhân rộng để phát huy tối đa hiệu quả ngành chăn nuôi, tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành.

Chọn thịt ngon – an toàn

Thịt heo không sử dụng chất tạo nạc thường có tỷ lệ mỡ giắt (mỡ xen lẫn thịt nạc) nhiều. Tuy nhiên, bằng mắt thường, chúng ta rất khó phân biệt, đâu là thịt heo đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh, đâu là thịt heo sử dụng chất tạo nạc, chất cấm. Do đó, để đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng được khuyến cáo nên mua tại những cơ sở, cửa hàng uy tín. 

 

(Theo Báo Tuổi Trẻ)

 

Trở về

Bài cùng chuyên mục