tin kinh te

Việt Nam vẫn đứng trong nhóm “Cờ Lờ Mờ Vờ” kém phát triển

(Tin kinh te)

Bao nhiêu năm qua, Việt Nam vẫn nằm trong nhóm 4 nước kém phát triển nhất khu vực Asean (Campuchia-Lào-Myanmar-Việt Nam) và đây là thách thức mà nước ta phải sớm vượt qua.

 ong vu tien loc, chu tich phong thuong mai va cong nghiep viet nam (vcci).

Ông Vũ Tiến Lộc, chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

Sáng 25-8, Hội nghị về “Một số vấn đề cải cách thể chế, hội nhập và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp miền Trung” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức đã diễn ra tại TP Đà Nẵng.

Theo đại diện VCCI, trong sáu tháng đầu năm 2015 có tới 45.406 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn trên 200.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp của Việt Nam có năng lực cạnh tranh rất thấp và để tháo gỡ nút thắt này phải cải cách vấn đề về thể chế.Mở đầu phần phát biểu của mình, ông Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch VCCI), cho biết ông khá ấn tượng về các lời khen của doanh nghiệp trên địa bàn Đà Nẵng đối với chính quyền TP. “Anh em doanh nghiệp rất hài lòng với chính quyền TP. Tôi thấy doanh nghiệp với TP có tình cảm rất mặn nồng như một tuần trăng mật. Và chúng tôi hi vọng rằng đó không chỉ là tuần trăng mật mà cả đời trăng mật”, ông Lộc nói.Ông Lộc cho biết VCCI hy vọng TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục dần đầu về môi trường cạnh tranh. “Chính phủ đã đặt ra mục tiêu phấn đấu là Việt Nam sẽ lọt vào nhóm 4 nước tốt nhất về năng lực cạnh tranh trong khối ASEAN và hi vọng TP Đà Nẵng sẽ là TP dẫn đầu cạnh tranh với các TP trong khu vực để vào tốp 4 TP dẫn đầu”, ông Lộc bày tỏ.

Ông Lộc cũng cho rằng Chính phủ đã giật mình nhận ra khi thấy Việt Nam đứng trong nhóm bốn nước “Cờ Lờ Mờ Vờ” (Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam-PV) kém phát triển nhất cộng đồng ASEAN. “Bao nhiêu năm nay Việt Nam vẫn cứ đứng trong nhóm “Cờ Lờ Mờ Vờ”. Vì vậy Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo phải phấn đấu tiến lên, không nằm trong nhóm này nữa, mà phải lọt vào nhóm bốn nước đứng đầu ASEAN, phải vào “bán kết”. Đây là thay đổi lớn trong tư duy của Chính phủ, còn trước đây ta cứ thấy nói chung chung nào là “tăng cường, kiên quyết, đẩy mạnh…”, ông Lộc nói.

Để lý giải cho việc các doanh nghiệp Việt Nam không thể thua các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới, Chủ tịch VCCI cho rằng người Việt không thua bất cứ người nước nào trong khu vực về sự thông minh. 

“Người Việt không thua người Thái Lan, Indonesia, Malaysia…. chỉ số IQ của người Việt chúng ta chỉ đứng sau Singapore. Sinh viên người Việt cũng là cộng đồng học giỏi nhất tại Hoa Kỳ, chúng ta đứng thứ tám và dẫn đầu khối ASEAN. Chúng ta không hề thua ai, nhưng cái kìm hãm sự phát triển của doanh nghiệp chúng ta chính là thể chế-luật pháp. Do vậy các doanh nghiệp hãy mạnh dạn hiến kế về vấn đề này để kiến nghị Chính phủ”, ông Lộc nhấn mạnh.

Đừng để doanh nhân thành... công chức nhà nước Tới đây chúng tôi sẽ kiến nghị với Chính phủ và Ban thi đua khen thưởng. Bây giờ vấn đề khen thưởng, tặng bằng khen, tuyên dương doanh nghiệp phải là anh tạo ra được bao nhiêu việc làm cho xã hội, anh đóng góp được gì cho đất nước và anh không được nợ xấu chứ không phải là anh có bao nhiêu sáng kiến… Nếu cứ khen thưởng, tuyên dương như hiện nay thì chẳng khác nào biến doanh nghiệp - doanh nhân thành… công chức nhà nước. Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc

(Theo phapluattp)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Việt Nam và Thái Lan xuất khẩu gạo sẽ chiếm hơn 47% thế giới

Hơn 2.000 lượt khách Việt bị Singapore từ chối nhập cảnh

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024