tin kinh te

Hơn 2.000 lượt khách Việt bị Singapore từ chối nhập cảnh

(Tin kinh te)

Các hãng hàng không VN đang có đường bay đến Singapore như VietJet Air, Jetstar Pacific đã có công văn khẩn đề nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng có biện pháp hỗ trợ vì có nhiều hành khách Việt bị từ chối nhập cảnh, gây thiệt hại cho hãng.

khach du lich lam thu tuc o san bay changi, singapore - anh: v.n.a.khach du lich lam thu tuc o san bay changi, singapore - anh: v.n.a.

Khách du lịch làm thủ tục ở sân bay Changi, Singapore - Ảnh: V.N.A.Khách du lịch làm thủ tục ở sân bay Changi, Singapore - Ảnh: V.N.A.

Thống kê của Jetstar Pacific cho thấy tính từ khi mở đường bay hồi tháng 11-2014, tần suất 1 chuyến/ngày, đến hết tháng 7-2015 đã có tổng cộng 544 lượt khách Việt do hãng chuyên chở bị nhà chức trách Singapore từ chối nhập cảnh.

Cao điểm nhất là tháng 3-2015 có 113 khách do hãng này chuyên chở bị nhà chức trách Singapore trả về. Trong khi đó VietJet Air cho biết tính trong sáu tháng đầu năm đã có 1.515 lượt khách của hãng là người VN bị từ chối nhập cảnh Singapore.

Đại diện các hãng hàng không cho biết những trường hợp hành khách bị nhà chức trách không cho nhập cảnh Singapore không được giải thích rõ ràng dù xuất trình hộ chiếu và giấy tờ tùy thân hợp lệ.

Khách Việt không được nhập cảnh Singapore đã gây thiệt hại về tài chính cho các hãng hàng không do phía Singapore yêu cầu phải chi trả các khoản chi phí phát sinh gồm chi phí phòng tạm giữ chờ xuất cảnh: bao gồm 17 SGD/giờ (1 SGD tương đương 16.000 đồng) và chi phí cho nhân viên giám sát 32 SGD/giờ.

Đại diện Jetstar Pacific cho biết tính trong bảy tháng đầu năm hãng phải trả cho phía Singapore 74.167 SGD. Nếu tính luôn từ khi đưa đường bay vào khai thác, tổng thiệt hại tài chính mà hãng phải trả cho phía Singapore là 107.315 SGD.

Hãng hàng không VietJet Air cho biết phải trả hơn 1 triệu SGD cho các chi phí này kể từ khi chính thức khai thác đường bay TP.HCM - Singapore.

Riêng sáu tháng đầu năm, con số này là 450.000 SGD. Đó là chưa kể các hãng hàng không phải chịu toàn bộ chi phí vé máy bay trở về VN cho những hành khách bị từ chối nhập cảnh.

Một lãnh đạo của Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết về nguyên tắc, hành khách phải trả chi phí này nhưng thực tế hãng không có biện pháp để thu tiền của hành khách sau khi họ đã quay về VN.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, các hãng hàng không khác như Vietnam Airlines, Singapore Airlines... có đường bay từ VN sang Singapore cũng có khách bị trả về nhưng tỉ lệ không cao như các hãng hàng không giá rẻ.

Ngoài Jetstar Pacific, VietJet Air bay từ VN sang Singapore hiện còn có các hãng hàng không giá rẻ như Tiger Air, Air Asia, Jetstar Group.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, chị V.H.Y. (P.Linh Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM) cho biết tháng 5-2015 chị bị tạm giữ lại trong khi các bạn cùng chuyến bay được nhập cảnh Singapore.

Sau đó, chị mất hơn 30 phút bị nhân viên Cục Quản lý xuất nhập cảnh Singapore (ICA) giữ lại để thẩm tra, yêu cầu lấy vân tay. Cùng ở trong phòng với chị H.Y. còn có một số phụ nữ người Việt cũng bị thẩm tra và một số cho biết không được nhập cảnh Singapore.

Theo chị H.Y., các cơ quan quản lý Singapore hoàn toàn có thể kiểm soát chặt chẽ và dùng công cụ pháp luật trừng phạt thật nặng những du khách vi phạm pháp luật của đất nước này nếu họ nhập cảnh làm việc bất hợp pháp.

“Không thể vì việc họ lơi lỏng kiểm soát trật tự an ninh mà xâm phạm đến quyền hợp pháp và nhân phẩm của những phụ nữ khác muốn vào Singapore với mục đích du lịch, tham quan” - chị H.Y. bày tỏ quan điểm.

Năm 2014 có hơn 420.000 lượt khách Việt đến Singapore Tổng cục Du lịch VN cho biết đã nhận được thư của Tổng cục Du lịch Singapore (STB) khẳng định cơ quan này luôn chào đón du khách VN. STB cho biết bức thư xuất phát từ những thông tin trên phương tiện truyền thông và mạng xã hội về việc khách du lịch VN gặp khó khăn hoặc bị từ chối nhập cảnh Singapore thời gian qua. STB khẳng định luôn chào đón khách du lịch VN. STB cho biết có một số trường hợp khách du lịch VN bị từ chối nhập cảnh Singapore do không xuất trình được giấy thông hành hoặc hộ chiếu hợp lệ. Những du khách này được chuyển sang bộ phận kiểm tra thông tin bổ sung và phỏng vấn. Nhân viên ICA tại các cửa khẩu thẩm định và quyết định cho phép nhập cảnh khi khách du lịch đáp ứng được các yêu cầu nhập cảnh. Theo STB, năm 2014 du lịch Singapore đã đón hơn 420.000 lượt khách VN.

(Theo Báo Tuổi Trẻ)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Việt Nam và Thái Lan xuất khẩu gạo sẽ chiếm hơn 47% thế giới

Ôtô Pick-up Thái Lan đổ bộ vào Việt Nam

Chiến lược nào để hàng Thái Lan chiếm lĩnh thị trường Việt?

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024