tin kinh te

Nhật - Mỹ - Ấn bàn về Biển Đông

(Tin kinh te)

Nhật, Mỹ và Ấn Độ hôm qua xác nhận tầm quan trọng của việc giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, trong cuộc họp ngoại trưởng ba bên đầu tiên giữa các nước này về nhiều vấn đề, bao gồm Biển Đông.

ngoai truong ba nuoc nhat - my - an trong cuoc gap ben le dai hoi dong lien hop quoc tai new york. anh: bo ngoai giao my

Ngoại trưởng ba nước Nhật - Mỹ - Ấn trong cuộc gặp bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York. Ảnh: Bộ Ngoai giao Mỹ

Ngoại trưởng Nhật Fumio Kishida cùng người đồng cấp Mỹ John Kerry và người đồng cấp Ấn Độ Sushma Swaraj "nêu bật lợi ích của từng nước đang ngày càng hội tụ tại khu vực Ấn Độ Dương- Thái Bình Dương", Kyododẫn lời ba nước cho biết trong tuyên bố chung. 

Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của luật quốc tế, giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, tự do đi lại trên biển, trên không và thương mại hợp pháp không bị cản trở tại khu vực, trong đó có Biển Đông. 

Trong cuộc họp tại New York, bên lề Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Kishida nêu "quan ngại sâu sắc" về hành vi của Trung Quốc trên biển, theo một quan chức Bộ Ngoại giao Nhật. 

Ông Kishida tuyên bố các hành động đơn phương làm gia tăng căng thẳng va thay đổi nguyên trạng, như cải tạo đất quy mô lớn và việc quân sự hóa tiếp tục diễn ra trên Biển Đông. 

Cũng trong cuộc gặp, ông Kerry mô tả Đông Á là "nơi đầy thách thức", đồng thời thêm rằng khu vực đang đối mặt với những vấn đề bất ổn. 

"Là một đất nước tuân thủ pháp luật, chúng tôi luôn ủng hộ tự do đi lại tại vùng biển quốc tế, quyền đi qua trên biển và trên không, không bị cản trở trong hoạt động thương mại và tiếp cận với các nguồn tài nguyên, theo các quy định của luật quốc tế", bà Swaraj cho biết trong bài phát biểu mở màn.

Ba bộ trưởng Ngoại giao cũng nhất trí thực hiện một cuộc gặp ba bên để thảo luận về cách cải thiện viện trợ nhân đạo và cứu trợ thiên tai. 

Trọng Giáp
Vnexpress

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

TPP: Ấn Độ lo mất thị phần Mỹ vào tay Việt Nam

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024