tin kinh te

TPP cam kết không trợ cấp quá mức cho DN nhà nước

(Thuong mai)

Bộ Công thương thông tin các nước TPP cam kết sẽ không trợ cấp quá mức cho doanh nghiệp nhà nước, gây ảnh hưởng đến lợi ích nước khác ...

ong tran quoc khanh - thu truong bo cong thuong, truong doan dam phan vn - tai buoi hop bao ve tpp ngay 9-10 - anh: viet dung

Ông Trần Quốc Khánh - thứ trưởng Bộ Công thương, trưởng đoàn đàm phán VN - tại buổi họp báo về TPP ngày 9-10 - Ảnh: Việt Dũng

Ngày 9-10, tại buổi họp báo giới thiệu về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi kết thúc đàm phán, Bộ Công thương cho biết sẽ công bố rộng rãi về TPP trong tháng 10-2015, nhưng thời gian để hiệp định được thông qua (để thực hiện) sẽ mất từ 18 tháng đến 2 năm nữa.

Phát biểu tại buổi họp, ông Trần Quốc Khánh - thứ trưởng Bộ Công thương, trưởng đoàn đàm phán VN - cho biết nguyên tắc chung của TPP là tất cả dòng thuế nhập khẩu sẽ về 0%, trừ một số ít mặt hàng nhạy cảm nhưng phải được các thành viên còn lại chấp nhận.

Do đó trong khi một số mặt hàng dệt may, da giày được hưởng lợi khi xuất khẩu (nếu đáp ứng được điều kiện), một số sản phẩm chăn nuôi của VN như thịt heo, gà sẽ chịu sức ép rất lớn từ các nước thành viên TPP có thế mạnh về lĩnh vực này.

Một số mặt hàng khác như sữa, đậu tương, bắp, nguyên liệu sản xuất thức ăn gia súc cũng sẽ gặp khó khăn nhưng ở mức độ nhẹ hơn do thời gian qua VN vẫn nhập khẩu với số lượng lớn.

Tuy nhiên, ông Khánh khẳng định VN là nước được dành nhiều linh hoạt nhất trong việc thực thi các cam kết khó trong TPP, chủ yếu ở lộ trình thực hiện cam kết dài hơn để có thời gian xây dựng năng lực, đủ để thực thi tiêu chuẩn cao. Một số nước cũng đưa ra các cam kết cụ thể về hỗ trợ kỹ thuật cho VN trong quá trình thực thi cam kết.

Đặc biệt, theo ông Khánh, các nước TPP cũng cam kết sẽ không trợ cấp quá mức cho doanh nghiệp nhà nước, gây ảnh hưởng đến lợi ích nước khác, nên vẫn có thể được trợ cấp nhưng trong giới hạn nhất định. Tương tự, nghề cá cũng được phép trợ cấp trừ một số trường hợp nhất định...

Cũng theo ông Khánh, về nguyên tắc thuế nhập khẩu giảm thì giá hàng hóa sẽ rẻ hơn, nhưng thực tế giá cả còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác.

Hơn nữa, dù thuế nhập khẩu giảm nhưng các nước được quyền thay đổi hay duy trì thuế nội địa cho phù hợp tình hình của mình. Chẳng hạn nếu Quốc hội thông qua việc tăng các sắc thuế nội địa, TPP cũng không can thiệp nên không thể khẳng định khi TPP có hiệu lực thì hàng hóa sẽ giảm giá.

* Ông Trương Đình Tuyển (nguyên bộ trưởng Bộ Thương mại):

Cơ hội không tự biến thành lợi ích

Khi vào TPP, VN có nhiều cơ hội nhưng phải nhớ rằng cơ hội không thể tự nó biến thành lợi ích, thành sức mạnh. Thách thức tuy trực tiếp, nhưng lớn đến đâu cũng tùy thuộc vào sự thích ứng và chuẩn bị của chúng ta. Không nhận thức điều này thì có tâm lý quá lạc quan hoặc quá bi quan.

Tuy nhiên, tôi tin doanh nghiệp VN có mức độ sẵn sàng nhất định trong việc tận dụng cơ hội cũng như đối đầu với các thách thức bởi đây không phải lần đầu tiên VN hội nhập.

Tạo điều kiện để DN tham gia “sân chơi” toàn cầu

Phát biểu tại buổi họp mặt doanh nghiệp ở quận 2 
(TP.HCM) nhân Ngày doanh nhân VN vào chiều 9-10, bà Huỳnh Thị Thanh Hiền - phó chủ tịch UBND quận 2 - khẳng định lãnh đạo quận sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, doanh nhân, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp tham gia đầu tư ở quận.

Chia sẻ với cộng đồng doanh nghiệp quận 2, bà Hiền nhấn mạnh nhiều kỳ vọng mở ra cũng như những thách thức phía trước khi TPP đạt được thỏa thuận cuối cùng.

“Chúng ta thật sự vui mừng vì đàm phán cuối cùng đã kết thúc thành công, nhưng cũng hiểu rằng còn rất nhiều việc cần phải làm để doanh nghiệp VN tận dụng các cơ hội, có thể vượt qua được những thách thức mà TPP đem lại và đủ điều kiện tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu” - bà Hiền nói.

(Theo Báo Tuổi Trẻ)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

​Cơ hội từ TPP không tự đến

Gia nhập TPP: "Việt Nam đang sống những ngày quá nhiều cảm xúc"

Vì sao TPP không thể làm khó ngành xuất khẩu Trung Quốc?

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024