tin kinh te

Không phải bảng Anh nhưng vẫn là bán khống đã giúp George Soros kiếm lời từ Brexit

(Tai chinh)

Hôm qua người phát ngôn của Soros cho biết ông đã kiếm lời từ Brexit nhưng không phải nhờ bảng Anh mà là từ một số khoản đầu tư khác và nhờ nhận định bi quan về thị trường tài chính quốc tế

Với dự đoán nếu Anh quyết định rời khỏi EU thì chắc chắn cổ phiếu của ngân hàng Deutsche Bank sẽ lao dốc, quỹ đầu tư của tỷ phú George Soros đã bán khống khoảng 7 triệu cổ phiếu của ngân hàng này.

Theo một tài liệu vừa được nộp lên Ủy ban chứng khoán Đức, số cổ phiếu mà Soros đã bán ra hôm 24/6 vừa rồi tương đương 0,51% vốn cổ phần của Deutsche Bank. Tuy nhiên tài liệu này không nói rõ Soros đã bán với giá bao nhiêu.

Cổ phiếu của Deutsche Bank đã giảm 16% khi mở cửa phiên 24/6 và đóng cửa ở mức 13,95 euro, tức giảm 14% so với phiên trước đó. Mức giá cao nhất trong ngày hôm đó là 13,95 euro. Nếu Soros đã bán ra ở mức đó, 7 triệu cổ phiếu sẽ có giá trị 98 triệu euro (tương đương 108 triệu USD).

Brexit có thể khiến các ngân hàng châu Âu bị thua lỗ trong hoạt động tự doanh đồng thời các khách hàng sẽ trì hoãn hoạt động huy động vốn cũng như theo đuổi các vụ mua bán sáp nhập, khiến số phí mà các ngân hàng thu được sụt giảm. Điều này càng làm phức tạp thêm nỗ lực tăng lợi nhuận và tăng vốn của Deutsche Bank trong bối cảnh cổ phiếu của ngân hàng này đang có diễn biến tệ nhất trong nhóm các ngân hàng đầu tư trên toàn cầu.

co phieu cua deutsche bank da giam 42% ke tu dau nam den nay. (nguon: bloomberg)

Cổ phiếu của Deutsche Bank đã giảm 42% kể từ đầu năm đến nay. (Nguồn: Bloomberg)

Theo dự báo của Goldman Sachs, Brexit có thể khiến tổng thu nhập ròng của các ngân hàng châu Âu giảm 32 tỷ euro trong 3 năm tới, trong khi lợi nhuận của các ngân hàng Anh giảm 10 tỷ euro.

Bán khống trong tài chính có nghĩa là một cách kiếm lợi nhuận từ sự sụt giá mạnh mẽ của một loại tài sản tài chính. Phần lớn các nhà đầu tư sẽ theo đuổi một khoản đầu tư lâu dài khi họ hi vọng giá của tài sản đó sẽ tăng lên. Tuy nhiên, bán khống có nghĩa là bán thứ mà nhà đầu tư không hề có trong tay. Nhà đầu tư bán khống sẽ “mượn tạm” tài sản và bán đi sau này, với hi vọng sẽ thu được lợi nhuận vì có thể mua lại ở mức giá thấp để trả nợ và hưởng chênh lệch giá.

Trước đó, người phát ngôn của Soros cho biết trước thềm Brexit ông đã không lặp lại động thái bán khống đồng bảng như năm 1992 mà ngược lại đã mua vào đồng tiền này. “Soros đã kiếm lời từ Brexit nhưng từ một số khoản đầu tư khác và nhờ nhận định bi quan về thị trường tài chính quốc tế”.

Cuối tháng trước, trên các mặt báo tài chính rộ lên thông tin tỷ phú Soros đang đặt cược vào vàng vì ông cảm thấy lo lắng về kinh tế thế giới. Lo lắng kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy kinh tế toàn cầu vào khủng hoảng giống như hồi 2007 – 2008, Soros cho rằng vàng và cổ phiếu vàng là một trong những tài sản hưởng lợi trực tiếp từ môi trường rủi ro.

Soros đã đặt hợp đồng quyền chọn mua 1,05 triệu cổ phiếu của SPDR Gold Trust – quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới, đồng thời mua 264 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới Barrick Gold.

Trong một số bài bình luận gần đây, Soros đã cảnh báo rằng Brexit sẽ giúp một số người giàu lên nhưng đa phần người dân sẽ nghèo đi đáng kể. Cuối cùng thì ông ấy đã một lần nữa chiến thắng, đã thuộc về phe thiểu số.

(Theo CafeF)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Hậu Brexit: Đâu là kênh đầu tư an toàn nhất?

Vàng tiếp tục giảm khi thế giới đã sẵn sàng cho Brexit

Yên tăng vọt, Nhật Bản khốn khổ vì Brexit

Brexit có ý nghĩa như thế nào với các ngân hàng ở London?

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín