tin kinh te

Xuất khẩu Trung Quốc sụt giảm mạnh, công nghiệp lao đao

(Tin kinh te)

Chính quyền Trung Quốc vừa thông báo xuất khẩu của nước này tiếp tục sụt giảm mạnh trong tháng 8 vừa qua. Giới chuyên gia nhận định ngành công nghiệp Trung Quốc đang tiếp tục suy yếu.

mot tau cho hang xuat khau trung quoc cho roi ben tai thanh dao, tinh son dong - anh: reuters

Một tàu chở hàng xuất khẩu Trung Quốc chờ rời bến tại Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết tổng xuất khẩu tháng 8 giảm 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn một chút so với mức giảm 8,9% của tháng 7 từng khiến các thị trường quốc tế rúng động. Nhập khẩu cũng giảm 14,3%.

Xuất khẩu của Trung Quốc sang hai thị trường Liên minh châu Âu (EU) và Nhật lần lượt sụt giảm 7,5% và 5,9%, Mỹ 1%, Đông Nam Á 4,6%...

Báo International Business Times dẫn lời nhà phân tích Li Gang Liu thuộc Ngân hàng ANZ nhận định dù mức giảm thấp hơn tháng trước nhưng cho thấy việc Bắc Kinh phá giá đồng nhân dân tệ không có tác động lớn đến năng lực cạnh tranh của hàng xuất khẩu nước này.

Báo New York Times dẫn lời một số chuyên gia quốc tế nhận định việc xuất khẩu Trung Quốc tiếp tục suy giảm cho thấy ngành công nghiệp sản xuất của nước này đang lao đao. Ngành này đang mất dần một số yếu tố cạnh tranh truyền thống là giá lao động không còn rẻ, đồng nhân dân tệ dù bị phá giá nhưng vẫn tương đối cao.

Các nhà phân tích của Hãng Nomura dự  báo với việc tăng trưởng Trung Quốc yếu đi, chính quyền nước này vẫn phải chịu sức ép giảm giá đồng nhân dân tệ để tăng sức cạnh tranh cho hàng xuất khẩu. Tuy nhiên đồng nhân dân tệ sẽ được giảm giá một cách từ từ và từng bước chứ không đột ngột.

Với việc xuất khẩu giảm sút, Chính phủ Trung Quốc buộc phải tăng cường chi tiêu công để kích thích tăng trưởng. Mới đây Bộ Tài chính Trung Quốc thông báo Bắc Kinh sẽ tăng chi tiêu công năm 2015 thêm 10% chứ không phải 7% như dự kiến ban đầu.

Ủy ban Phát triển và cải cách quốc gia Trung Quốc cũng thông qua sáu dự án phát triển cơ sở hạ tầng lớn với tổng trị giá lên đến 12 tỉ USD. 

(Theo Báo Tuổi Trẻ)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024