tin kinh te

Triều Tiên cảnh báo Hàn 'chớ reo mừng' sau tháo ngòi căng thẳng

(The gioi)

Bình Nhưỡng cho rằng Seoul đã tự nhận chiến thắng sau khi đạt được thỏa thuận giúp chấm dứt căng thẳng giữa hai bên và cảnh báo miền nam cần thận trọng trong lời lẽ và hành động.

linh han quoc va trieu tien dung canh o lang dinh chien panmunjom. anh:reuters

Lính Hàn Quốc và Triều Tiên đứng canh ở làng đình chiến Panmunjom. Ảnh:Reuters

"Chẳng có gì nông cạn và hèn nhát hơn là miêu tả thỏa thuận chung giữa Triều Tiên và Hàn Quốc như là chiến thắng của một bên", Reuters hôm qua dẫn lại tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng quốc gia Triều Tiên (NDC) trên hãng KCNA. 

Hai miền Triều Tiên tuần trước đạt được thỏa thuận giúp hạ nhiệt căng thẳng sau hơn ba ngày đàm phán triền miên, có lúc diễn ra thâu đêm. 

Theo đó, Bình Nhưỡng bày tỏ lấy làm tiếc vì hai lính Hàn Quốc bị thương hồi đầu tháng 8 trong khu vực phi quân sự. Triều Tiên bác bỏ cáo buộc gây ra vụ việc này nhưng cũng đáp ứng một phần điều kiện của Seoul. Đổi lại Seoul nhất trí dừng chương trình tuyên truyền chống Triều Tiên bằng hệ thống loa phóng thanh ở biên giới. 

Nhiều tờ báo của Hàn Quốc viết về kết quả này như là "chiến thắng" của Tổng thống nước này Park Geun-hye nhờ thái độ cứng rắn của bà với Triều Tiên. Thậm chí tỷ lệ ủng hộ cho bà Park còn tăng vọt sau thỏa thuận.

"Một cách ngắn gọn thì nói lấy làm tiếc là thể hiện chúng tôi lấy làm tiếc vì những điều các bạn phải trải qua. Vụ nổ mìn ở khu vực phi quân sự là tai nạn hiếm xảy ra", NDC cho hay.

Trước cảnh báo của Triều Tiên, Hàn Quốc cho rằng cả hai nên thực hiện thỏa thuận một cách chân thành.

"Đây không phải là lúc để chạy theo con tàu cảm xúc hoặc tranh luận cái gì là đúng và sai về thỏa thuận", Jeong Joon-hee, phát ngôn viên của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói.

Trước khi Hàn - Triều đạt được thỏa thuận quan trọng, dư luận thế giới lo ngại nguy cơ xảy ra xung đột vũ trang ở bán đảo này do hai bên kiên quyết thể hiện thái độ cứng rắn, thậm chí còn có những thay đổi trong điều động lực lượng quân sự. 

(Theo Vnexpress)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Triều Tiên tỏ rõ thái độ "oán giận" Trung Quốc

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024