tin kinh te

Phạm Công Danh đã "làm xiếc" với các khoản tiền gửi của nhóm Trần Ngọc Bích thế nào?

Chỉ trong vòng 7 tháng, đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của Nhóm Trần Ngọc Bích với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng. Trong số tiền giải ngân ra có 16.260,5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản Phạm Công Danh.

Theo cáo trạng của VKSNDTC, để có tiền trả nợ và các khoản chi phục vụ hoạt động của Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh, sau khi đã nắm quyền và kiểm soát VNCB, Phạm Công Danh thông qua Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi) đặt vấn đề với ông Trần Quý Thanh, con gái ông Thanh là Trần Ngọc Bích và một số người thân của gia đình bà Bích (Nhóm Trần Ngọc Bích) gửi tiền vào VNCB để Danh làm các thủ tục vay-rút tiền, sử dụng cho các mục đích nêu trên.

Cách thức thực hiện như sau:

-Các thành viên nhóm Trần Ngọc Bích gửi tiền vào VNCB, nhận sổ tiết kiệm

-Phạm Công Danh chỉ đạo Phan Thành Mai (Tổng giám đốc), Mai Hữu Khương (Thành viên HĐQT, giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn), Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc phụ trách VNCB chi nhánh Sài Gòn) lập hồ sơ cho Nhóm Trần Ngọc Bích vay tiền bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của Nhóm này.

-VNCB chi nhánh Sài Gòn giải ngân và chuyển tiền vào tài khoản của Trần Ngọc Bích mở tại VNCB Chi nhánh Sài Gòn.

-Khi muốn vay tiền thì Trang thỏa thuận, thống nhất với Bích việc điều chuyển dòng tiền vào các tài khoản do Trang chỉ định (chủ yếu là vào tài khoản của Phạm Đình Thiêm và Phạm Công Danh) và Bích thực hiện các thủ tục theo quy định để VNCB chuyển tiền vào các tài khoản đó hợp pháp, đúng quy định.

-Khi nào đến hạn trả nợ thì Bích cũng thỏa thuận thống nhất với Trang chuyển trả vào tài khoản do Bích chỉ định (tài khoản ông Thanh).

Với cách thức nêu trên, từ 28/12/2012 đến 30/7/2013 tức trong vòng 7 tháng, đã có 16 lần với 122 khoản vay bằng hình thức cầm cố sổ tiết kiệm của Nhóm Trần Ngọc Bích với tổng số tiền VNCB đã giải ngân là 17.761,5 tỷ đồng được thực hiện và các khoản vay này đã được tất toán. Đây là các khoản vay luân chuyển, khoản vay sau trả cho khoản vay trước cộng với một phần Danh vay thêm nên các khoản vay sau sẽ nhiều hơn khoản vay trước.

Trong số tiền giải ngân ra có 16.260,5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản Phạm Công Danh (bao gồm 1.240,5 tỷ đồng ban đầu được chuyển đến tài khoản của Phạm Đức Nghiêm là em trai của Trang Phố Núi. Số tiền sau khi đến tài khoản Danh được sử dụng:

-Trả nợ nhóm Phú Mỹ 2.079,6 tỷ đồng.

-Chuyển lại cho nhóm Trần Ngọc Bích 9.608,87 tỷ đồng để tất toán một số khoản vay trước đó.

-Số còn lại 4.572 tỷ đồng được Phạm Công Danh sử dụng để chuyển qua nhiều tài khoản của Danh (các cá nhân và công ty thuộc Tập đoàn Thiên Thanh đứng tên) để trả nợ, đảo nợ, chi chăm sóc khách hàng và sử dụng cá nhân. Các khoản vay này đến thời điểm khởi tố vụ án đã được 2 bên thanh toán hết.

 

Thanh Thanh
Theo Trí thức trẻ

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Chiêu trò thổi giá đất "đại tài" của Phạm Công Danh

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024