tin kinh te

Ảnh hưởng bởi Trung Quốc, GDP vẫn có thể tăng 6,2%

(Tin kinh te)

Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng kinh tế Việt Nam sẽ đảm bảo mục tiêu tăng trưởng nếu Trung Quốc không tiếp tục phá giá sâu đồng nhân dân tệ.

Những lo ngại về sự ảnh hưởng của kinh tế thế giới khi Việt Nam hội nhập sâu, rộng như hiện nay được Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia đề cập khá nhiều trong báo cáo 8 tháng vừa công bố.

Dẫn những ví dụ về đợt mạnh tay phá giá nhân dân tệ vừa qua của Trung Quốc, nhóm nghiên cứu của Ủy ban Kinh tế tin rằng kinh tế Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng trực tiếp nếu từ nay đến cuối năm, Trung Quốc không phá giá đồng nhân dân tệ thêm nữa. Tuy nhiên, sức khỏe của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới ra sao, số liệu thống kê và cam kết của Chính phủ nước này có minh bạch, chính xác để củng cố lòng tin của thị trường lại là điều mà Ủy ban còn nhiều hoài nghi.

Do vậy, theo nhóm nghiên cứu, Việt Nam chưa nên có những điều chỉnh chính sách lớn và điều chỉnh kế hoạch kinh tế - xã hội. "Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2015 vẫn đạt và vượt mục tiêu (6,2%) cũng như tiếp tục duy trì ổn định vĩ mô", cơ quan này nhận định.

theo uy ban giam sat, viet nam chua nen voi vang co nhung dieu chinh lon ve chinh sach theo nhung thong tin tu phia trung quoc. 

Theo Ủy ban Giám sát, Việt Nam chưa nên vội vàng có những điều chỉnh lớn về chính sách theo những thông tin từ phía Trung Quốc. 

Trước việc nhân dân tệ mất giá 2,9% trong tuần thứ 2 tháng 8, Ngân hàng Nhà nước đã chủ động nới biên độ tỷ giá lên 2% ngay trong tuần và lên 3%, cùng với điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng 1% trong tuần tiếp theo. Theo Ủy ban Giám sát, tỷ giá thị trường chính thức cũng tăng 1,3% trong tuần thứ 2 và 1,7% trong tuần tiếp theo (tổng cộng là 3%).

"Mức tăng trên bằng với mức mất giá của nhân dân tệ cũng như mức mất giá trung bình của đồng tiền 8 nước châu Á trong tuần thứ 2 và thứ 3 tháng 8", báo cáo của Ủy ban này nhìn nhận. Cũng theo cơ quan này, động thái điều chỉnh tỷ giá của nhà điều hành được coi là nhanh nhạy, tạo hiệu ứng tích cực hỗ trợ cho cạnh tranh hàng hóa của Việt Nam cũng như hỗ trợ tâm lý cho thị trường.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu, rộng và quy mô thị trường tài chính thế giới cao gấp 4-5 lần quy mô nền kinh tế thực, theo Ủy ban, tâm lý thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. "Nếu phần lớn các nhà kinh doanh, đầu tư có cùng cảm nhận và phản ứng cùng chiều thì sẽ tạo thành một lực cung - cầu rất lớn, có thể vượt ra ngoài sự kiểm soát của các Chính phủ", báo cáo phân tích. Do đó, cơ quan này khuyến nghị theo dõi hàng ngày diễn biến thị trường tài chính, tiền tệ, hàng hóa thế giới. "Mặt khác, các cơ quan hoạch định chính sách cần xây dựng sẵn các kịch bản ứng phó để tránh thụ động", Ủy ban đề xuất.

Đánh giá thêm về khu vực tài chính, báo cáo của Ủy ban nhận định thanh khoản của các ngân hàng đã ổn định hơn. Đến 10/8, tổng tín đụng đối với nền kinh tế (cho vay doanh nghiệp, cá nhân và trái phiếu doanh nghiệp) tăng 8,3% so với cuối năm 2014, cao hơn nhiều so với mức tăng 3,7% của 7 tháng đầu năm 2014. Nhờ vậy, hệ số NIM (thu nhập từ lãi biên) tăng nhẹ, nhưng do trích lập dự phòng rủi ro cao khiến khả năng sinh lời của khối ngân hàng thương mại vẫn giảm. Dẫn số liệu về tỷ lệ LDR (cho vay trên huy động) của các ngân hàng ở dưới 80% (với nội tệ) và dưới 85% (với ngoại tệ), Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cho rằng khả năng thanh khoản của khu vực ngân hàng khá tốt.

(Theo Vnexpress)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Bất ổn từ hàng giá rẻ Trung Quốc

Ồ ạt nhập xe Trung Quốc: Không đáng ngại!

Cảnh báo nhập siêu từ Trung Quốc

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín