tin kinh te

Việt Nam sắp giảm mạnh thuế hàng loạt mặt hàng châu Âu

(Tin kinh te)

EU xóa thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, trong khi Việt Nam xoá 48,5% số dòng thuế đôi bên...

Ngay khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU.

Thông tin trên được ông Vũ Nhữ Thăng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo chiều 20/8 về chuyên đề cam kết về thuế xuất - nhập khẩu và dịch vụ tài chính giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EU), sau khi hai bên kết thúc cơ bản đàm phán EVFTA.

viet nam sap giam manh thue hang loat mat hang chau au

Việt Nam sắp giảm mạnh thuế hàng loạt mặt hàng châu Âu


Đối với hàng xuất khẩu, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU.

Sau 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam.

Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0% ngay khi EVFTA có hiệu lực.  

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam sẽ được EU xoá bỏ thuế nhập khẩu ngay khi EVFTA có hiệu lực hoặc hoặc có lộ trình không quá 7 năm.

Chẳng hạn với dệt may, giày dép và thủy sản (trừ cá ngừ đóng hộp và cá viên), EU sẽ xóa bỏ hoàn toàn thuế nhập khẩu cho các sản phẩm của Việt Nam trong vòng 7 năm kể từ khi EVFTA có hiệu lực.

Trong đó, nhiều nhóm sản phẩm quan trọng sẽ được xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực. Với cá ngừ đóng hộp, EU đồng ý dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan thỏa đáng.  

Đối với mặt hàng gạo, EU dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch đáng kể đối với gạo xay xát, gạo chưa xay xát và gạo thơm. Gạo nhập khẩu theo hạn ngạch này được miễn thuế hoàn toàn khi hiệp định có hiệu lực. Riêng gạo tấm, thuế nhập khẩu sẽ được xóa bỏ theo lộ trình. Đối với sản phẩm từ gạo, EU sẽ đưa thuế nhập khẩu về 0% trong vòng 7 năm.  

Một số sản phẩm nông nghiệp nhạy cảm của EU sẽ không xóa bỏ thuế quan, nhưng EU sẽ dành cho Việt Nam một lượng hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực như ngô ngọt, tỏi, nấm, đường và sản phẩm có chứa đường, tinh bột sắn.

Đối với nhập khẩu của Việt Nam, Việt Nam cam kết sẽ xóa bỏ thuế quan ngay khi hiệp định có hiệu lực với 48,5% số dòng thuế, tương đương 64,5% kim ngạch nhập khẩu từ EU, và sau 10 năm là khoảng 99% số dòng thuế, tương đương 99,8% kim ngạch nhập khẩu từ EU.

Đối với số dòng thuế còn lại, Việt Nam sẽ có lộ trình trên 10 năm hoặc dành ưu đãi cho EU trên cơ sở hạn ngạnh thuế quan của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Ngoài ra, một số mặt hàng khác như thuốc lá, xì gà, máy móc thiết bị, sản phẩm gỗ, giấy..., Việt Nam cam kết xóa  bỏ thuế quan trong thời gian 7 - 15 năm.

Về thuế xuất khẩu, Việt Nam cam kết xóa bỏ phần lớn thuế xuất khẩu với hàng xuất khẩu sang EU với lộ trình lên đến 15 năm. Những mặt hàng quan trọng còn lại sẽ tiếp tục được duy trì thuế xuất khẩu.

Đối với dịch vụ tài chính, bao gồm bảo hiểm và chứng khoán, cơ bản cam kết của Việt Nam ngang bằng với cam kết chung của Việt Nam trong WTO và các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, trừ một số lĩnh vực, cụ thể:

Việt Nam cũng cam kết mở cửa cho các công ty tái bảo hiểm EU được thành lập chi nhánh tái bảo hiểm ở Việt Nam theo lộ trình. Việt Nam cam kết cho phép các công ty bảo hiểm EU được cung cấp dịch vụ nhượng tái bảo hiểm qua biên giới.

Theo đại diện Bộ Tài chính, trong thời gian tới, hai bên sẽ tiếp tục hoàn tất các công việc về kỹ thuật, rà soát pháp lý để chuẩn bị cho ký kết chính thức. Trên cơ sở đó, sẽ thực hiện các thủ tục nội bộ của mỗi bên trước khi EVFTA chính thức có hiệu lực.

* Đối với một số nhóm hàng quan trọng, cam kết của Việt Nam như sau:

Ôtô: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 9 năm đối với ôtô phân khối lớn (trên 3.000 cc cho động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel) và 10 năm đối với các loại ôtô còn lại.

Linh kiện, phụ tùng ôtô: Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan sau tối đa 7 năm.

Xe máy: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 7 năm đối với xe máy phân khối lớn (trên 150cc) và sau 10 năm đối với các nhóm xe máy còn lại.

Hóa chất: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau tối đa 7 năm, trong đó, khoảng 70% kim ngạch nhập khẩu hóa chất từ EU được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực.

Đồ uống có cồn: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan tối đa không quá 10 năm.

Thịt lợn, gà, bò: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau 3 năm đối với thịt bò; 7 năm đối với thịt lợn đông lạnh, 9 năm đối với các nhóm thịt lợn khác; và 10 năm đối với thịt gà.

Sữa và sản phẩm sữa: Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế quan sau 3-5 năm.

Cá và các sản phẩm cá: Việt Nam cam kết xóa bỏ thuế quan sau tối đa 3 năm đối với cá, và tối đa 7 năm đối với chế phẩm từ cá.

(Theo Thời báo kinh tế Việt Nam)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Nhập khẩu thịt từ EU vào Việt Nam tăng hơn 70 lần

Thủy sản xuất sang EU không được quá cảnh nước thứ ba

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024