tin kinh te

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm Lào: Ưu tiên mối quan hệ đặc biệt Việt - Lào

(Hop tac)

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại CHDCND Lào, sáng 14-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong.

thu tuong nguyen tan dung va thu tuong lao thongsing thammavong (hang sau) chung kien le ky ban ghi nho giua chinh phu hai nuoc ve chien luoc hop tac trong linh vuc giao thong van tai giai doan 2016-2025, tam nhin 2030, tai thu do vientiane ngay 14-9 - anh: ttxvn

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (hàng sau) chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ giữa chính phủ hai nước về chiến lược hợp tác trong lĩnh vực giao thông vận tải giai đoạn 2016-2025, tầm nhìn 2030, tại thủ đô Vientiane ngày 14-9 - Ảnh: TTXVN

Hai bên đã trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực.

Tại cuộc hội đàm, lãnh đạo hai nước vui mừng nhận thấy quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai đảng, hai nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp, ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả trên tất cả lĩnh vực.

Việt Nam là một trong những nước đầu tư lớn nhất vào Lào; kim ngạch thương mại giữa hai nước tăng đều trong những năm gần đây; hai bên vừa ký hiệp định thương mại mới và hiệp định mua bán, trao đổi hàng hóa và dịch vụ tại khu vực biên giới hai nước, phấn đấu đưa thương mại hai chiều đạt 2 tỉ USD trong năm 2015.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai đảng, hai chính phủ sẽ tiếp tục dành ưu tiên cao nhất cho việc không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt - Lào, coi đây là tài sản vô giá, có ý nghĩa sống còn đối với sự nghiệp cách mạng của hai nước.

Hai bên nhất trí tiếp tục tăng cường theo dõi, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam triển khai hiệu quả các dự án đầu tư tại Lào;

Khuyến khích doanh nghiệp Lào triển khai các dự án đầu tư tại Việt Nam, đặc biệt là dự án xây dựng kho ngoại quan và đường ống dẫn xăng dầu từ cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đi Khammouane, một dự án đầu tư quan trọng nhất của Lào tại Việt Nam;

Tăng cường hợp tác kết nối giao thông giữa hai nước, trong đó có việc xúc tiến chuẩn bị cho dự án đường cao tốc Vientiane - Paksan - Thanh Thủy - Hà Nội và tuyến đường từ Phu-thí-phờng (tỉnh Luang Prabang) đi Naxon (giáp huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên).

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề quốc tế và khu vực nổi bật mà hai bên cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phát huy quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ hợp tác ASEAN để duy trì lập trường, tiếng nói chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược quan trọng của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ tối đa trong khả năng có thể để Lào đảm nhiệm thành công vai trò chủ tịch ASEAN trong năm 2016.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, sáng 14-9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến chào Tổng bí thư, Chủ tịch nước Lào Chummaly Sayasone và hội kiến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu.

Đầu tư sang Lào hơn 5 tỉ USD

Trong ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc gặp mặt cộng đồng các nhà đầu tư Việt Nam tại Lào.

Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam, tính đến hết năm 2014, Việt Nam đã có 253 dự án được cấp phép đầu tư sang Lào với tổng số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) hơn 5,1 tỉ USD.

Hiện Việt Nam là nước đứng thứ 2 trong số các nước có hoạt động đầu tư tại Lào và hiện Lào là nước mà doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ra nước ngoài lớn nhất.

(Theo Báo Tuổi Trẻ)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024