tin kinh te

Mỹ rốt ráo tìm cách nối lại đàm phán TPP vào cuối tháng 9

(The gioi)

Đàm phán có thể bị ngưng trệ nếu không đạt được thỏa thuận trước tổng tuyển cử Canada vào tháng 10 tới.

 

Mỹ đánh tiếng với một số nước tham gia đàm phán Hiệp định đối tác Kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) về kế hoạch nối lại đàm phán vào cuối tháng 9 này bên lề cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York.

Trước đó, đại diện thương mại Mỹ Michael Froman đã có loạt chuyến công du tới các nước tham gia đàm phán TPP trong đó có Mexico, Canada. Cuối tháng 8 vừa qua, bên lề Hội nghị Đông Á, quan chức này cũng đã tiếp xúc song phương với đại diện của các nước tham gia TPP như Australia, Brunei, Malaysia và New Zealand, trong một nỗ lực nhằm đẩy nhanh tiến trình đàm phán, giải quyết những vấn đề còn khúc mắc.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm qua 9/9, Mỹ và Nhật Bản đã nối lại đàm phán song phương về vấn đề ô tô, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết. Cuộc đàm phán dự kiến kéo dài đến hết ngày mai 11/9.

Chủ để chính trong cuộc hội đàm giữa Quyền đại diện thương mại Mỹ Wendy Cutler và giới chức Nhật Bản đó là vấn đề xuất xứ ô tô. 

Đàm phán tại Hawaii hồi tháng 7 đổ vỡ một phần do bất đồng liên quan đến vấn đề thuế đánh vào ô tô và linh kiện. Trong khi Mexico và Canada chỉ chấp nhận giảm thuế cho xe đảm bảo tỷ lệ linh kiện nội khối (các nước tham gia hiệp định NAFTA) tối thiểu 50%, thì Nhật Bản muốn thấp hơn nữa và Mỹ lại mắc kẹt giữa hai bên. Thực tế, theo quy định của NAFTA, 62,5% giá trị ô tô và 60% giá trị linh kiện phải từ nội khối.

Mặc dù cuộc hội đàm hôm qua là hội đàm kín, nhưng theo nguồn thạo tin, phía Nhật Bản muốn giảm tỷ lệ này xuống 30% bởi điều này sẽ có lợi hơn cho ô tô Nhật Bản khi nhập khẩu linh kiện giá rẻ hơn từ Trung Quốc, Thái Lan hay các nước châu Á khác nhờ được miễn thuế. Tại cuộc họp hôm qua, Bộ trưởng phụ trách đàm phán TPP của Nhật Bản, ông Akira Amar cũng bày tỏ mong muốn nối lại đàm phán TPP cấp bộ trưởng vào cuối tháng 9 này. Ông cũng chia sẻ lo ngại rằng, đàm phán có thể bị ngưng trệ nếu không đạt được thỏa thuận trước tổng tuyển cử Canada vào tháng 10 tới.

(Theo Trung tâm thông tin CN& TM Bộ Công Thương)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Nút thắt ôtô trong đàm phán TPP

Mang gà đồi, lợn cắp nách… hội nhập TPP?

TPP, AEC và 5 tác động lớn đến kinh tế Việt Nam

TPP và Canada

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín