tin kinh te

Ngoại trưởng Trung Quốc ngang ngược tuyên bố Trường Sa là của Trung Quốc

(Tin kinh te)

Trung Quốc sẽ không bao giờ từ bỏ các tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông, ngoại trưởng Trung Quốc lớn lối tuyên bố vào ngày 16.9, hai ngày sau khi có ảnh vệ tinh cho thấy nước này đang tiến hành xây trái phép đường băng ở Đá Vành Khăn.

trung quoc dang xay trai phep duong bang o da vanh khan trong quan dao truong sa cua viet nam, theo anh ve tinh chup ngay 8.9.2015 - anh: csis/digitalglobe

Trung Quốc đang xây trái phép đường băng ở Đá Vành Khăn trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam, theo ảnh vệ tinh chụp ngày 8.9.2015 - Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

“Tôi muốn lặp lại một lần nữa rằng Quần đảo Nam Sa (cách gọi Trường Sa của Trung Quốc) là lãnh thổ của Trung Quốc”, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc, Vương Nghị phát biểu trong một bài diễn văn dành cho các nhà ngoại giao ở Bắc Kinh.

“Điều này hoàn toàn được củng cố bởi các cơ sở lịch sử và pháp lý. Việc Trung Quốc duy trì chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình, cũng như bảo vệ các lợi ích hợp pháp khỏi bị xâm phạm là điều hoàn toàn hợp lý”, ông Vương bao biện.

Ngoại trưởng Trung Quốc còn cho rằng hoạt động bồi đắp đảo nhân tạo ở Biển Đông là nhằm thực thi “nghĩa vụ quốc tế” của Trung Quốc. Bắc Kinh từng tuyên bố việc xây đảo nhân tạo, cùng các cơ sở trên đảo là nhằm mục đích dân sự lẫn quân sự.

“Trung Quốc cam kết duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông, đồng thời đảm bảo quyền tự do lưu thông và các chuyến bay ngang vùng biển này”, ông Vương nói.

AFP cho biết công trình xây dựng đường băng dài 3.000 m trên Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã được bắt đầu hồi năm ngoái. Công trình này hiện “đang tiến triển nhanh”, theo báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Mỹ (CSIS) ngày 14.9.

Những bức ảnh ảnh chụp từ vệ tinh mới đây cho thấy hoạt động san ủi đất và xây dựng đường băng khác cũng đang được tiến hành tại Đá Xu Bi, nơi đã được bồi đắp thành một hòn đảo với diện tích lên đến gần 4 triệu m2, theo CSIS.

Vệ tinh Mỹ hồi tuần trước cũng chụp được bức tường bao bọc một diện tích được cho là nơi chuẩn bị xây dựng một đường băng tại Đá Vành Khăn.

Những bức ảnh chụp từ vệ tinh tại Đá Vành Khăn cho thấy điều hoàn toàn trái ngược với tuyên bố hoạt động bồi đắp đảo đã hoàn tất do chính Ngoại trưởng Vương Nghị đưa ra tại hội nghị ASEAN hồi tháng 8.

 Bà Bonnie Glaser, cố vấn cấp cao về châu Á tại CSIS, bình luận công trình xây đường băng thứ 3 của Trung Quốc “cho thấy Bắc Kinh không hề muốn thể hiện sự kiềm chế và tìm kiếm giải pháp ngoại giao để làm giảm căng thẳng với các nước láng giềng, với Mỹ và các quốc gia khác”.

“Bắc Kinh có vẻ như đang gửi đi một thông điệp đến Tổng thống Mỹ Barack Obama, đó là Trung Quốc quyết tâm thực thi lợi ích của mình tại Biển Đông ngay cả khi điều nay có thể khiến căng thẳng với Mỹ leo thang”, bà Glaser cho hay.


Hoàng Uy
Theo Thanh Niên

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024