tin kinh te

Indonesia, Ấn Độ đẩy mạnh đề phòng Trung Quốc

(Tin kinh te)

Indonesia sẽ tăng cường các hệ thống vũ khí trên quần đảo Natuna để sẵn sàng phản ứng trước các mối đe dọa an ninh ở biển Đông.

Natuna là khu vực biên giới nằm gần biển Đông nhất của Indonesia. "Chúng tôi sẽ xây thêm một cảng và mở rộng đường băng quân sự tại căn cứ không quân ở Natuna. Đường băng sẽ đủ dùng cho 4 chiến đấu cơ" - báo Jakarta Post dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Ryamizard Ryacudu.

dao nhan tao trung quoc xay dung trai phep tren bien dong. anh: reuters

Đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trên biển Đông. Ảnh: Reuters

Ông Ryacudu nói sẽ điều thêm chiến đấu cơ tới căn cứ không quân Ranai trên đảo. Ông cũng lên danh sách các hệ thống vũ khí cần thiết cho khu vực biên giới. “Hiện nay, chúng ta không ở trong tình trạng chiến tranh nhưng Indonesia rất gần biển Đông. Chúng ta phải sẵn sàng” – ông Ryacudu nói.

Trước đó, Indonesia đã nâng cấp một căn cứ hải quân ở TP Pontianak, tỉnh Tây Kaliamantan, cũng nhằm ứng phó với những nguy cơ tranh chấp trên biển bùng phát. Ngoài trang bị cho đảo Natuna, Bộ Quốc phòng Indonesia còn kiểm tra vũ khí của toàn bộ tiểu đoàn thuộc không quân, hải quân và bộ binh theo mệnh lệnh trực tiếp của Tổng thống Joko Widodo.

Indonesia còn quyết định mua chiến đấu cơ Sukhoi Su-35 của Nga để thay thế máy bay chiến đấu F-5 Tiger và sẽ thực hiện theo từng giai đoạn tùy theo khả năng tài chính.

Trong khi đó, trang Want China Times (Đài Loan) dẫn thông tin từ trang Đa chiều (của người Hoa ở Mỹ) cho hay hải quân Ấn Độ đã quyết định triển khai thêm tàu chiến gần quần đảo Andaman ở vịnh Bengal sau khi phát hiện nhiều tàu chiến Trung Quốc do thám trong khu vực.

tau tuan tra ins saryu cua an do tai quan dao andaman. anh: want china times

Tàu tuần tra INS Saryu của Ấn Độ tại quần đảo Andaman. Ảnh: Want China Times

Theo các trang này, lực lượng Ấn Độ đóng tại các quần đảo Andaman và Nicobar nhiều khả năng bị tấn công trước tiên nếu xảy ra đụng độ Trung - Ấn. Quân đội Ấn Độ đang tập trung vào vùng núi phía Bắc giáp Trung Quốc nên có thể sơ hở ở Andaman.

Một nguồn tin ở Bộ Chỉ huy Andaman và Nicobar cho biết thiếu tên lửa phù hợp, Ấn Độ khó lòng bảo vệ Andaman trước tàu chiến và máy bay của kẻ địch. Để đề phòng, New Delhi đang lên kế hoạch phái thêm tàu chiến và có thể cả máy bay chiến đấu đến khu vực trên.

Phó Đô đốc Pradeep Kumar Chatterjee, tư lệnh Bộ chỉ huy Andaman và Nicobar, tự tin khu vực này sẽ “không thể bị xuyên thủng” trong 5 năm tới với các cảng mới đang được xây dựng cũng như với sự hiện diện của không quân Ấn Độ.

(Theo Người lao động)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Biển Đông trong cuộc gặp thượng đỉnh Obama-Tập Cận Bình

Chuyên gia Mỹ: Mỹ cần xây dựng chỗ đứng trên Biển Đông

Canh bạc đầy rủi ro trên Biển Đông

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín