tin kinh te

Giáo sư Carl Thayer: 'Mỹ đáng lẽ nên tuần tra từ năm 2014'

(Bien dong)

Trả lời Thanh Niên Online, giáo sư Carl Thayer (Úc) cho rằng Trung Quốc sẽ tiến hành các chiến dịch trên mặt trận thông tin để khiến các nước trong khu vực lo lắng về hoạt động tuần tra trên Biển Đông của Mỹ.

trung quoc xay dung duong bang phi phap tren da vanh khan - anh: csis/digitalglobe

Trung Quốc xây dựng đường băng phi pháp trên Đá Vành Khăn - Ảnh: CSIS/DigitalGlobe

Sau khi có thông tin Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường tiến hành tuần tra 12 hải lý quanh Đá Xu Bi và Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam sáng ngày 27.10, Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với Giáo sư Carl Thayer, chuyên gia về các vấn đề Đông Nam Á, Trung Quốc, Biển Đông tại Học viện Quốc phòng Úc.

giao su carl thayer - anh: reuters

Giáo sư Carl Thayer - Ảnh: Reuters

Giáo sư Carl Thayer cho rằng hoạt động tuần tra của Mỹ đến hôm nay mới tiến hành là quá muộn, và “Mỹ đáng lẽ nên hành động từ năm 2014 khi Trung Quốc rõ ràng đã bắt tay vào việc cải tạo đảo phi pháp trên Biển Đông”.

Theo Giáo sư Carl Thayer, lúc này chiến dịch tuần tra bảo vệ tự do hàng hải của Mỹ không thể ngăn cản được viêc Trung Quốc củng cố các công trình và cơ sở hạ tầng đã xây dựng trên các đảo nhân tạo phi pháp đó nữa; và Trung Quốc sẽ tiến hành quân sự hóa các đảo nhân tạo để đáp ứng những mục tiêu của họ trong thời gian thích hợp.
 
Nhận định về phản ứng của Trung Quốc sau khi Mỹ đưa tàu tiến sát các đảo nhân tạo mà Bắc Kinh đã ngang nhiên xây dựng phi pháp tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam, Giáo sư Carl Thayer cho rằng Trung Quốc sẽ không trực tiếp đối đầu với Mỹ bằng tàu chiến hay hành động quân sự. Thay vào đó, Bắc Kinh sẽ tiến hành các chiến dịch trên mặt trận thông tin và pháp lý để ngăn Mỹ tiếp tục hoạt động tuần tra.
 
Các chiến dịch của Trung Quốc sẽ nhắm tới các nước trong khu vực với mục đích làm các nước này lo lắng rằng hành động của Mỹ gây mất ổn định tại khu vực.
Đánh giá về chính sách của Mỹ tại Biển Đông, chuyên gia Úc cho rằng Mỹ cần phải thay đổi chính sách. Cụ thể là phải ra mặt rạch ròi và chắc chắn để bảo vệ hiện trạng trên Biển Đông cũng như mạnh mẽ phản đối những hành động đơn phương của Trung Quốc, vốn có thể gây ảnh hưởng lâu dài tại khu vực.

(Theo Báo Thanh Nien)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

'Sẽ không có xung đột quân sự trên Biển Đông'

Trang bị trên khu trục hạm Mỹ triển khai ở Trường Sa

Vào TPP, gỗ và dệt may tận dụng tối đa lợi thế để xuất khẩu

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín