tin kinh te

Phán quyết Biển Đông phủ bóng đối thoại chiến lược Mỹ - Trung

(The gioi)

 Các nhà phân tích Trung Quốc nhận định rằng, phán quyết của Tòa Trọng tài thường trực PCA ở The Hague, Hà Lan về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông có thể sẽ phủ bóng cuộc đối thoại về an ninh và kinh tế Mỹ - Trung năm nay.

ngoai truong my john kerry va ngoai truong trung quoc duong khiet tri (anh: chinadaily)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì (Ảnh: Chinadaily)

Ngoại trưởng John Kerry, Bộ trưởng Tài chính Jack Lew cùng các quan chức cấp cao khác của Mỹ sẽ có cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và Phó thủ tướng Uông Dương tại Bắc Kinh trong khuôn khổ Đối thoại kinh tế chiến lược Mỹ - Trung (SED) tại Bắc Kinh vào tháng 6 tới. Tại Đối thoại SED, hai bên sẽ cùng trao đổi về các vấn đề kinh tế và lợi ích chiến lược giữa hai nước, trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên các chuyên gia phân tích cho rằng, các cuộc hội đàm nhiều khả năng sẽ bị lu mờ trước phán quyết của Tòa án quốc tế PCA về tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines trên Biển Đông.

Là bên đệ đơn kiện lên Tòa PCA, Philippines mong muốn Tòa PCA sẽ ra phán quyết tuyên bố các yêu sách của Trung Quốc trên Biển Đông là bất hợp pháp, phải tuân thủ theo Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Phán quyết dự định sẽ được đưa ra vào tháng tới và nhiều khả năng sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Jia Qingguo, nhà nghiên cứu quan hệ quốc tế từ Đại học Bắc Kinh nhận định, đối thoại Trung - Mỹ năm nay có "ý nghĩa lớn" trong thời điểm Biển Đông là vấn đề nổi bật trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay.

Đồng quan điểm với Jia Qingguo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Mỹ thuộc Đại học Renmin Trung Quốc Shi Yinhong, cho rằng hai bên có thể định hình lại vị trí của mình trong các tranh chấp khu vực nhưng sẽ khó có thể đạt được đồng thuận về vấn đề Biển Đông. “Phán quyết của tòa PCA, nếu được công bố vào thời điểm đó, có thể làm gia tăng sự đối đầu giữa hai nước”, ông Shi nhận định.

Tháng 1/2013, Philippines đã kiện Trung Quốc ra Tòa PCA vì những tuyên bố đơn phương của Bắc Kinh về chủ quyền đối với các vùng biển mà Manila khẳng định là vùng đặc quyền kinh tế của mình. Tháng 10/2015, PCA tuyên bố mở phiên xử tranh chấp trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc do cả hai nước đều ký Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Mặc dù vậy, Trung Quốc luôn một mực phủ nhận quyền hạn của PCA, cho rằng tòa án này không đủ thẩm quyền xét xử vụ kiện này.

(Theo Dân Trí)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

"Ba kịch bản" phán quyết của PCA

Điều gì sẽ xảy ra sau phán quyết của PCA về Biển Đông?

Mỹ, EU đề nghị Trung Quốc tôn trọng phán quyết về Biển Đông

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín