tin kinh te

Với khoản nợ 1.135 tỷ USD, Trung Quốc đang "tự sát" bằng phá giá

(Tai chinh)

Trung Quốc đã hạ tỷ giá tham chiếu khoảng 4,6% so với mức tỷ giá phiên 10/8/2015, nhằm thúc đẩy kinh tế. Tuy nhiên, động thái này không chỉ tổn thương nhiều nền kinh tế khác mà còn quay lại ảnh hưởng đến chính những doanh nghiệp nội địa Trung Quốc.

 

Về mặt lý thuyết, quy chế quản lý tỷ giá mới của PBOC cho phép Nhân dân tệ tăng-giảm giá 10% một tuần. Điều này không quá sốc đối với những đồng tiền mạnh khác, nhưng riêng Nhân dân tệ lại gây ra hậu quả vô cùng to lớn.

Việc hạ giá đồng Nhân dân tệ khiến chi phí đi vay tại Trung Quốc bằngngoại tệ trở nên đắt đỏ, những công ty đã vay bằng đồng USD sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc thanh toán. Theo ước tính của hãng Nomura, tổng tín dụng bằng ngoại tệ của Trung Quốc có thể đạt 1.135 tỷ USD.

Trong khi đó, Wells Fargo Funds nhận định vấn đề vay nợ bằng ngoại tệ đang là một vấn đề lớn tại Trung Quốc, đặc biệt những doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nhất. Trớ trêu là các ngân hàng thương mại đang tăng cường cho vay đối với nhiều công ty nhỏ nên toàn ngành có thể cảm nhận được áp lực từ động thái trên của ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBOC).

Theo Wells Fargo, tổng tín dụng của các doanh nghiệp tại những lĩnh vực khác nhau của Trung Quốc là khó xác định chính xác, nhưng những ngành công nghệ thông tin, bất động sản và tài chính là những phân khúc chịu thiệt hại nặng nhất.

Hiện có rất nhiều công ty sản xuất Trung Quốc mua nguyên vật liệu từ thị trường quốc tế, tính bằng đồng USD, và cũng vay nợ bằng ngoại tệ. Vì vậy giá Nhân dân tệ giảm không chỉ khiến những doanh nghiệp này khó thanh toán nợ mà còn chịu thiệt vì chi phí sản xuất tăng, một tác động kép.

 

Hãng Nomura cho rằng dự trữ ngoại hối của Trung Quốc (khoảng 3,7 nghìn tỷ USD) cao gấp 3 lần tổng nợ bằng ngoại tệ của nước này nhưng điều này không giúp ích nhiều cho việc thanh toán của các công ty trong nước.

Tập đoàn hàng không China Southern Airlines của Trung Quốc cho biết có khoản nợ hơn 16,5 tỷ USD bằng ngoại tệ tính đến cuối năm 2014. Như vậy, cứ 1% giảm giá của đồng Nhân dân tệ sẽ khiến sẽ khiến chi phí tín dụng của hãng này tăng gần 770 triệu Nhân dân tệ.

Trong tuần này, cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc cũng giảm mạnh. Ngân hàng Commerzbank cho biết các công ty bất động sản Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng nặng nếu họ vay bằng ngoại tệ (do lãi suất thấp) để đầu tư trong nước (có lãi suất cao hơn).

(Theo CafeF)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín