tin kinh te

Trung Quốc hứa giúp Nga phát triển vùng Viễn Đông

(Tin kinh te)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hôm 05-09 cho biết, nỗ lực của Nga để phát triển khu vực Viễn Đông trùng khớp với chiến lược của Bắc Kinh.

Tại Diễn đàn kinh tế miền Đông ở cảng Vladivostok hôm 04-09, ông Putin hứa hẹn sẽ tạo điều kiện kinh doanh thuận lợi và hỗ trợ cho các nhà đầu tư châu Á cũng như trong nước, những người sẵn sàng đi đến vùng đất xa xôi nhất của Nga.
"Chiến lược phát triển vùng Viễn Đông của Nga trùng khớp với chiến lược tái sinh khu vực Đông Bắc của Trung Quốc. Quan hệ đối tác Nga-Trung chắc chắn sẽ mang lại nhiều kết quả tốt đẹp", ông Uông nói.

Nhưng đối với chiến dịch thu hút vốn châu Á đến Nga của ông Putin, thời điểm đưa ra quyết định có thể là kẻ thù tồi tệ nhất: tình trạng suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc đặt ra nhiều rủi ro.

 nga dang can rat nhieu nguon von tu nuoc ngoai de phat trien khu vuc vien dong (anh reuters)

 Nga đang cần rất nhiều nguồn vốn từ nước ngoài để phát triển khu vực Viễn Đông (ảnh Reuters)

Việc chuyển hướng của ông Putin sang châu Á diễn ra vào thời điểm khi mà quan hệ giữa Nga với phương Tây xấu đi theo sau việc Moscow tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga đã gây khó khăn cho nền kinh tế nước này, với GDP dự kiến sẽ giảm 3,3% trong năm nay sau khi tăng trưởng 0,6% trong năm 2014. 
Trong khi đó, tăng trưởng của Trung Quốc đang chậm lại và thị trường chứng khoán của Trung Quốc cũng đang "thê thảm", buộc Bắc Kinh phải cắt giảm lãi suất và giảm giá đồng nhân dân tệ để củng cố nền kinh tế.
Ian Ivory, một đối tác tại Golstblat BLP, nói rằng sự suy thoái của Trung Quốc sẽ ảnh hưởng lớn nhất đến những thị trường mới nổi, đặc biệt các nhà cung cấp nguyên liệu thô.
"Nga là một ví dụ điển hình mà sẽ chịu thiệt hại, và tình trạng suy thoái của Trung Quốc sẽ kéo thêm ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Nga," Ivory cho biết.
Tuy nhiên Andrey Kuzyayev, cựu giám đốc của Lukoil, công ty sản xuất dầu thứ hai nước Nga, đã trấn an những lo lắng, cho rằng việc phát triển vùng Viễn Đông không phải là nỗ lực ngắn hạn mà là mục tiêu dài hạn của quốc gia.

Theo Bảo Anh
Pháp luật Thành phố

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024