tin kinh te

Mỹ sẽ trừng phạt công ty Trung Quốc trước khi ông Tập Cận Bình đến Mỹ

(The gioi)

Nhà Trắng có thể sẽ áp đặt lệnh trừng phạt các công ty và cá nhân Trung Quốc dính líu tới các vụ tấn công mạng để do thám kinh tế, ăn cắp các bí mật thương mại của Mỹ, trước khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đặt chân lên đất Mỹ

danh cap thong tin qua mang la van de tranh cai giua my va trung quoc lau nay - anh: reuters

Đánh cắp thông tin qua mạng là vấn đề tranh cãi giữa Mỹ và Trung Quốc lâu nay - Ảnh: Reuters

Lệnh cấm vận có thể được công bố vào tuần tới, sau ngày lễ Lao động của Mỹ (năm nay rơi vào ngày 7.9), CNBC News đưa tin, dẫn nguồn từ 3 quan chức giấu tên của Mỹ.

Trong thời gian qua, giới lãnh đạo Mỹ khá chia rẽ về thời điểm áp đặt lệnh cấm vận lên các công ty, cá nhân do thám và đánh cắp qua mạng thông tin của Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ muốn chờ cho tới sau chuyến thăm chính thức Mỹ của ông Tập Cận Bình mới áp trừng phạt, lo ngại nếu làm ngược lại sẽ tác động tiêu cực đến chuyến thăm. Tuy nhiên, giới chức hành pháp Mỹ thì yêu cầu phải làm điều đó trước khi ông Tập đặt chân lên đất Mỹ, tỏ rõ quan điểm không khoan nhượng của Mỹ.
 
Bà Bonnie Glaser, chuyên gia về Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (CSIS, trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ) nhận xét các biện pháp trừng phạt sẽ chứng tỏ chính quyền Mỹ cực kỳ mạnh tay với vấn đề tình báo thương mại. “Nếu chúng ta sợ Trung Quốc trả đũa, chúng ta đã tự cản mũi chúng ta rồi”, bà Glaser nói.
 
Dẫu quan hệ hợp tác kinh tế giữa Mỹ và Trung Quốc đang rất mạnh mẽ và nhiều người lo lắng việc trừng phạt Trung Quốc sẽ ảnh hưởng tiêu cực lên mối quan hệ này, người Mỹ đang nổi giận trước tình trạng gián điệp kinh tế từ Trung Quốc, tăng đến 53% theo số liệu từ Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI).
 
Trước đó, giới chức Mỹ đã tỏ rõ rằng các biện pháp trừng phạt sẽ gây ảnh hưởng rất nặng nề, cắt đứt các đối tượng bị trừng phạt khỏi hệ thống tài chính quốc tế.
 
Giới chức Mỹ dự kiến sẽ họp tại Nhà Trắng trong tuần này để duyệt lại lần cuối kế hoạch cấm vận, CNBC đưa tin.
 
Dự kiến lệnh cấm vận sẽ tập trung vào các công ty, công dân Trung Quốc dính líu tới gián điệp kinh tế và đánh cắp bí mật thương mại. Các biện pháp trừng phạt có thể sẽ được bổ sung cho cả những trường hợp đã bị trừng phạt trước đó.
 
du kien my se ap lenh trung phat ca nhan, doanh nghiep trung quoc dinh liu vu tan cong mang va an cap thong tin thuong mai truoc chuyen tham cua chu tich trung quoc tap can binh - anh: reuters

Dự kiến Mỹ sẽ áp lệnh trừng phạt cá nhân, doanh nghiệp Trung Quốc dính líu vụ tấn công mạng và ăn cắp thông tin thương mại trước chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: Reuters

Quay lại chuyến thăm Mỹ của Chủ tịch Tập, theo CNBC, ông sẽ phải đối mặt với 3 chuyện không dễ chịu tí nào khi đặt chân lên đất Mỹ: chuyến thăm Mỹ của Giáo hoàng Francis, hàng loạt cuộc chỉ trích Trung Quốc giữa chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, và lệnh trừng phạt của Mỹ.

Trung Quốc đang ngày càng mở rộng tham vọng toàn cầu và mong muốn lãnh đạo của mình cũng có sức hút lớn trên toàn cầu. Khi ông Tập đến Mỹ, ông sẽ được đón tiếp bằng 21 phát đại bác và tiệc chiêu đãi trọng thể. Tuy nhiên, sự tiếp đón của người Mỹ, dự kiến với các đám đông ồ ạt và sự quan tâm rất lớn của báo chí dành cho Giáo hoàng Francis sẽ làm mờ nhạt bớt chuyến thăm của ông Tập, theo nhận định của CNBC.
 
Trước đó, các quan chức chính quyền Tổng thống Obama cho rằng chính phủ Trung Quốc đứng sau vụ tấn công mạng đánh cắp dữ liệu cá nhân của ít nhất 4,2 triệu quan chức và nhân viên Mỹ. Tuy nhiên Bắc Kinh phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

(Theo Báo Thanh Nien)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Chiếc phao bất ổn và nỗi ám ảnh Trung Quốc

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024