tin kinh te

WB: Fed có thể khiến thị trường mới nổi rơi vào khủng hoảng

(The gioi)

Quyết định tăng lãi suất vào tháng 9 của Cục dự trữ liên bang Mỹ có thể gây ra cú sốc và kéo theo một cuộc khủng hoảng mới với các thị trường mới nổi.

 

Trả lời phỏng vấn Financial Times, kinh tế trưởng Ngân hàng thế giới (WB) cảnh báo, động thái tăng lãi suất của Mỹ vào tháng 9 có thể gây ra sự hoảng loạn và suy giảm ở các thị trường mới nổi. Do đó, WB khuyến cáo, Fed nên hoãn tăng lãi suất cho đến khi kinh tế toàn cầu phục hồi ổn định hơn.

Theo ông Basu, những bất ổn tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và tác động của nó đến kinh tế toàn cầu đồng nghĩa quyết định tăng lãi suất vào tuần tới của Fed sẽ kéo theo tác động tiêu cực. Quyết định đó có thể gây cú sốc và dẫn đến một cuộc khủng hoảng mới ở các thị trường mới nổi khi dòng tiền bốc hơi khỏi các thị trường này và nội tệ biến động mạnh.

Thêm vào đó, với Mỹ, quyết định nâng lãi suất sẽ khiến USD mạnh lên, tác động tiêu cực đến tăng trưởng của nền kinh tế.

“Tôi cho rằng việc Fed quyết định nâng lãi suất không gây ra một cuộc khủng hoảng quá lớn nhưng sẽ gây những bất ổn ngay lập tức. Nó sẽ tạo ra tác động tổng hợp cùng với những số liệu kinh tế tiêu cực từ Trung Quốc. Trong bối cảnh này, nó sẽ gây ra sự hoảng loạn và bất ổn”, ông Basu nói.

 Chuyên gia này cũng nhấn mạnh: “Kinh tế toàn cầu cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu nếu Mỹ tăng lãi suất quá nhanh”.

Hiện thị trường đang dõi theo những tín hiệu từ Fed khi chỉ còn 1 tuần nữa là tới cuộc họp chính sách của định chế này. Nội dung cuộc họp được cho là sẽ xoay quanh thảo luận khi nào tăng lãi suất, và làm thế nào để cân bằng những tín hiệu trái chiều giữa kinh tế trong nước và kinh tế toàn cầu trước ảnh hưởng của kinh tế Trung Quốc giảm tốc.
 
Chủ tịch Fed Janet Yellen nhiều lần phát tín hiệu Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay. Từ nay đến cuối năm, Fed chỉ còn 3 cuộc họp, tuy nhiên, hiện giới quan sát đồn đoán Fed hoặc sẽ tăng lãi suất vào tuần tới hoặc chờ tới tháng 12.

(Theo Trung tâm thông tin CN& TM Bộ Công Thương)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Kinh tế thế giới đứng trước bước ngoặt

Fed và phá giá nhân dân tệ sẽ ảnh hưởng tới tỷ giá

Tại sao các nước ồ ạt rút vàng khỏi kho của FED?

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024