tin kinh te

Thị trường chứng khoán Việt Nam: Nếu Fed tăng lãi suất...

(Chung khoan)

Trong trường hợp Fed quyết định tăng lãi suất, nhiều khả năng chứng khoán toàn cầu sẽ giảm mạnh. Và câu hỏi đặt ra là, quyết định chính sách từ bên kia bán cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán Việt Nam? Tweet

 

anh minh hoa.

Ảnh minh họa.

 

Từ nay đến cuối năm, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ còn 3 cuộc họp để quyết định có tăng lãi suất hay không. Và cuộc họp gần đây nhất sẽ diễn ra trong tuần tới, từ 16-17/9.

Đây là một quyết định quan trọng, không chỉ liên quan đến kinh tế nước Mỹ mà nó còn có sức ảnh hưởng rộng lớn đến phần kinh tế còn lại của cả thế giới. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi hàng ngày có tới hàng tá các báo cáo phân tích, nhận định, dự đoán đường đi nước bước trong thời gian tới của một trong những Ngân hàng Trung ương quyền lực nhất thế giới này.

Trong trường hợp Fed quyết định tăng lãi suất đồng USD, nhiều khả năng chứng khoán toàn cầu sẽ giảm mạnh. Và câu hỏi đặt ra là, quyết định chính sách từ bên kia bán cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào tới thị trường chứng khoán Việt Nam?

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, CTCK Bảo Việt, câu chuyện Fed tăng lãi suất thực ra đã bắt đầu phản ánh vào diễn biến thị trường từ cuối năm 2013. Đa số các quỹ đầu tư đều đã có những điều chỉnh trong danh mục và tính trước những tác động bất lợi của yếu tố này.

Việc điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô trong nước thời gian vừa qua, đặc biệt là chính sách tỷ giá cũng đã lường trước yếu tố rủi ro này. Vì vậy, trong kịch bản Fed tăng lãi suất trong tháng 9 này với biên độ không quá lớn (từ 0,5% trở xuống) sẽ không ảnh hưởng nhiều đến diễn biến của TTCK.

Đồng quan điểm trên, bà Đoàn Thị Thanh Trúc, Giám đốc Phân tích,CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS) cho rằng, các nhà đầu tư đã có sự chuẩn bị tâm lý và hành động cụ thể, chẳng hạn như các dòng vốn vào các thị trường mới nổi đã suy giảm rõ rệt trong tháng 8, chỉ còn 35 tỷ USD từ mức 40 tỷ USD trong tháng 7. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mức bình quân 60 tỷ USD/ tháng trong năm trước.

"Chúng tôi cho rằng sau quyết định của Fed về việc tăng lãi suất trong tháng 9 này, thị trường có thể chỉ bị ảnh hưởng từ 2 đến 3 phiên. Diễn biến thị trường sau đó sẽ phụ thuộc vào triển vọng kinh tế Việt Nam và tình hình kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết", bà Trúc cho biết.

Còn theo đánh giá của ông Đào Hồng Dương, Trưởng bộ phận Tư vấn đầu tư CTCK Dầu khí (PSI), quyết định tăng lãi suất của Fed tác động đến Việt Nam qua 2 yếu tố.

Yếu tố thứ nhất, về mặt lý thuyết sẽ làm cho USD mạnh lên so với các đồng tiền khác, trong bối cảnh Trung Quốc đang phá giá NDT, có thể sẽ gây áp lực lớn hơn lên tỷ giá. Trong sự ảnh hưởng của nó, sẽ kéo theo tác động đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt trong xuất khẩu ra quốc tế, đặc biệt nếu như các nước trong khu vực phá giá đồng tiền của họ.

Yếu tố thứ hai là ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư gián tiếp. Việc Fed tăng lãi suất có khả năng sẽ làm cho dòng vốn đầu tư ở các thị trường mới nổi và thị trường cận biên rút bớt về Mỹ, nhất là các dòng tiền nóng.

"Tuy nhiên, độ nhạy rất cao của dòng đầu tư gián tiếp có thể đã phản ánh một phần vào diễn biến giá hiện tại của TTCK, nên trong trường hợp Fed tăng lãi suất như dự kiến, thì phản ứng của thị trường chưa chắc đã phản ứng như thị trường lo ngại", ông Dương nói.

(Theo CafeF)

 

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Lý do FED cần nâng lãi suất ngay tuần này

Nhìn lại các đợt tăng lãi suất của Fed

Fed tăng lãi suất, ai mừng, ai lo?

Kinh tế thế giới đứng trước bước ngoặt

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín