tin kinh te

Rủi ro đầu tư vào đôla khi chờ FED tăng lãi suất

(Tin kinh te)

Việc Mỹ để ngỏ khả năng tăng lãi suất vào cuối năm khiến nhiều người nghĩ đến việc trữ đôla, song đây là lựa chọn cần được cân nhắc kỹ.

Chia sẻ với VnExpress trước khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ công bố quyết định về chính sách lãi suất hôm 17/9, nhiều độc giả đã bày tỏ băn khoăn về các quyết định đầu tư của mình. Bạn đọc Ngọc Trang (Xuân Đỉnh, Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Vì Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa tăng lãi suất và có thể họ sẽ làm việc này vào tháng 12 nên tôi định mua đôla để đầu tư. Hiện tôi có một khoản tiết kiệm và khoảng 4 lượng vàng. Tôi dự kiến sẽ bán vàng để mua đôla. Mong nhận được lời khuyên của mọi người và các chuyên gia".

kha nang ngan hang nha nuoc tiep tuc pha gia vnd rat thap nen dau tu dola chua chac la quyet dinh khon ngoan, theo cac chuyen gia. anh: afp.

Khả năng Ngân hàng Nhà nước tiếp tục phá giá VND rất thấp nên đầu tư đôla chưa chắc là quyết định khôn ngoan, theo các chuyên gia. Ảnh: AFP.

Đây không chỉ là băn khoăn của riêng độc giả Ngọc Trang mà là tâm tư của nhiều người có tài sản nhàn rỗi hiện nay. Theo một chuyên gia kinh tế hiện là giảng viên đại học đầu ngành cho rằng, mua đôla tích trữ lúc này sẽ là một quyết định rủi ro. Bởi theo ông, thời điểm vàng để đầu tư kênh này đã qua, đó là khoảng một tháng trước. Việc đồng nhân dân tệ phá giá mạnh đã khiến bản thân tỷ giá USD/VND trong nước cũng chưa tăng mạnh khiến nhà điều hành phải nới tỷ giá và biên độ vừa qua.

"Còn hiện nay, dù FED để ngỏ tăng lãi suất vào cuối tháng 12 nhưng cần tính toán nhiều đến khả năng tiếp tục phá giá thêm tiền đồng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước khi quyết định", vị chuyên gia này khuyên. Theo ông, nếu đầu tư đôla trong ngắn hạn sẽ là rủi ro bởi nhà điều hành gần như chắc chắn sẽ không phá giá thêm lần nữa, ít nhất là đến đầu năm 2016.

Chưa kể, mức phá giá 1% và nới biên độ lên 3% của Ngân hàng Nhà nước, theo khẳng định của họ, đã tính đến cả việc Mỹ tăng lãi suất vào tháng 9. Tuy nhiên, thực tế là FED vẫn chưa tăng lãi suất nên đến cuối năm, Việt Nam có thể chưa cần phá giá thêm. Theo ông Trương Văn Phước - Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, nếu Mỹ tăng lãi suất USD, chính sách tiền tệ của Việt Nam, trong đó có tỷ giá, cũng chưa cần phải thay đổi.

Ngược lại, bất động sản lại được nhiều chuyên gia xem là kênh đầu tư có tiềm năng hiện nay do thị trường đang có rất nhiều tín hiệu khởi sắc rõ ràng. Trả lời phỏng vấn trực tuyến trên VnExpress mới đây, hai chuyên gia tài chính và địa ốc Nguyễn Trí Hiếu cùng ông Nguyễn Xuân Quang đều khẳng định năm 2015 là thời điểm thích hợp để mua nhà.

Tương tự với chứng khoán, đây cũng là kênh có thể nhiều đất sinh lời nhưng chỉ dành cho những người am hiểu và biết nắm bắt thời cơ tốt.

Bên cạnh đó, theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, vẫn không nên kể tới kênh đầu tư tiền gửi VND. Bởi theo ông, đây vẫn là kênh có lợi tức cao, lại an toàn và phù hợp với phần lớn người dân Việt Nam - đối tượng ngại đầu tư mạo hiểm. Trong khi lãi suất VND vẫn ở từ 5-8% một năm, tùy kỳ hạn và ngân hàng thì giá vàng trong một năm qua liên tục giảm và biến động khó lường.

Ngân Hà
Theo Vnexpress.net

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Nhân tố Trung Quốc có ảnh hưởng đến quyết sách của Fed?

Thị trường châu Á ra sao sau quyết định của Fed?

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín