tin kinh te

Căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên ngày 23-08-2015

Hàn - Triều cảnh giác cao độ dù đang tiến hành đàm phán

Quân đội Hàn Quốc tiếp tục trong tình trạng cảnh báo cao độ về nguy cơ đụng độ với Triều Tiên, trong khi Bình Nhưỡng cũng có dấu hiệu sẵn sàng tấn công, mặc dù hai bên đang tiến hành đối thoại để xoa dịu căng thẳng.
binh si han quoc tren mot thiet bi quan su tai phia nam khu phi quan su o ban dao trieu tien. anh: reuters

Binh sĩ Hàn Quốc trên một thiết bị quân sự tại phía nam khu phi quân sự ở bán đảo Triều Tiên. Ảnh: Reuters

"Quân đội vẫn duy trì chính sách là giữ tư thế cảnh giác cao độ, được đặt ra kể từ vụ nã pháo của Triều Tiên hôm 20/8", Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc nói.

"Triều Tiên có thể tiến hành hành vi khiêu khích ngay cả khi đang diễn ra đối thoại liên Triều, nên quân đội của chúng tôi vẫn duy trì tư thế hết sức sẵn sàng", ông nói.

Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên hôm 20/8 nã pháo sang khu vực biên giới phía tây, khiến Seoul đáp trả bằng hàng chục loạt pháo, tuy nhiên Triều Tiên hôm 21/8 tuyên bố không phải là bên bắt đầu trước trong vụ đấu pháo và nói rằng Hàn Quốc bịa đặt về cuộc tấn công.

Một quan chức quân sự Hàn Quốc cho biết kết quả giám sát của nước này cho thấy quân đội Triều Tiên cũng đang trong tư thế sẵn sàng nổ súng. Chúng tôi phát hiện "pháo binh ở tiền tuyến của Triều Tiên di chuyển từ hầm hố và cơ sở đóng ban đầu đến các khu vực có thể nhanh chóng khai hỏa", quan chức này nói.

Một số binh sĩ Triều Tiên đã thiết lập các trại chiến đấu và đang tiến hành tập trận bắn đạn thật tại tiền tuyến, ông nói thêm.

Các nguồn tin khác trước đó cho biết Triều Tiên đã triển khai pháo kéo 76,2 mm đến khu phi quân sự để chuẩn bị tấn công dàn loa tuyên truyền của Hàn Quốc tại biên giới.

Dù tổ chức đối thoại, Seoul vẫn sẽ tiếp tục giữ chương trình phát loa tuyên truyền với quan điểm rằng họ sẽ chỉ dừng việc này nếu Bình Nhưỡng xin lỗi về vụ nổ mìn hôm 4/8 khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương. Bình Nhưỡng bác bỏ cáo buộc nước này bí mật đặt mìn nói trên của Seoul.

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ đã nâng mức cảnh báo đe dọa WATCHCON lên tới tới mức cao thứ hai, để đề phòng nguy cơ tấn công từ Triều Tiên. Với mức này, hai nước đồng minh sẽ tăng cường hoạt động tình báo về Triều Tiên bằng vệ tinh, máy bay trinh sát và các thiết bị quân sự khác.

Quân chức quân sự hàng đầu của hai nước cũng quyết tâm sẽ phản công mạnh mẽ nếu Triều Tiên tấn công Hàn Quốc. "Quân đội Mỹ sẵn sàng cung cấp bất kỳ hỗ trợ nào trong trường hợp xảy ra tình trạng khẩn cấp trên bán đảo Triều Tiên, vì hòa bình và an ninh của Hàn Quốc", Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Martin Dempsey tuyên bố trong một cuộc điện đàm với Đô đốc Hàn Quốc Choi Yoon-hee.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, Bình Nhưỡng sau đó gửi một tối hậu thư đe dọa tấn công Hàn Quốc nếu nước này không dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới. Thời hạn mà Bình Nhưỡng đặt ra đã qua nhưng chưa có động thái quân sự nào xảy ra.

Hai miền Triều Tiên hôm qua tổ chức cuộc đàm phán tại làng đình chiến Panmunjom và sẽ tiếp tục thảo luận vào chiều nay trong nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng. 


Tướng Mỹ, Hàn đồng loạt tuyên bố đánh trả nếu bị Triều Tiên tấn công

Cả hai chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Hàn Quốc ngày 22.8 đồng loạt lên tiếng cam kết sẽ có hành động đánh trả mạnh mẽ nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục khiêu khích.

binh si han quoc tham gia mot cuoc tap tran vuot song cung xe tang cua su doan bo binh so 2 cua my tai mot dia diem gan bien gioi voi chdcnd trieu tien hoi thang 5.2013 - anh: reuters

Binh sĩ Hàn Quốc tham gia một cuộc tập trận vượt sông cùng xe tăng của Sư đoàn Bộ binh số 2 của Mỹ tại một địa điểm gần biên giới với CHDCND Triều Tiên hồi tháng 5.2013 - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, đô đốc Choi Yoon-hee và người đồng cấp phía Mỹ, tướng Martin Dempsey đã nhất trí rằng 2 nước sẽ có nhiều biện pháp khác nhau “để ngăn Triều Tiên có thêm những lời đe dọa”.

“Vì hòa bình và an ninh của Hàn Quốc, quân đội Mỹ sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp tại Bán đảo Triều Tiên”, tướng Dempsey tuyên bố.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ còn nói thêm rằng ông sẽ phối hợp chặt chẽ với Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc, cũng như với chỉ huy lực lượng Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, tướng Curtis Scaparrotti.

Được biết, Triều Tiên đã ra tối hậu thư yêu cầu Hàn Quốc chấm dứt các hoạt động mà nước này cho rằng mang tính chiến tranh tâm lý, đồng thời tháo bỏ các loa phát thanh đặt dọc theo biên giới trong thời hạn 48 tiếng (kết thúc vào lúc 17 giờ ngày 22.8 theo giờ địa phương, tức 15 giờ 30 cùng ngày theo giờ Việt Nam), nếu không Bình Nhưỡng sẽ có “hành động quân sự mạnh mẽ”.

Seoul đã bác bỏ yêu cầu của Bình Nhưỡng, và điều này làm dấy lên lo ngại giữa 2 nước tiếp tục sẽ bùng nổ xung đột sau khi quân đội 2 phía đã nã pháo qua lại vào ngày 20.8, theo Yonhap.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được cho đã ra lệnh cho binh sĩ ở tiền tuyến sẵn sàng chiến đấu và đặt các khu vực biên giới trong tình trạng “sắp có chiến tranh”, bắt đầu từ lúc 17 giờ ngày 21.8 (giờ địa phương), truyền thông nhà nước Triều Tiên cho hay.


Quan chức Hàn - Triều đàm phán để tháo ngòi căng thẳng

Các trợ lý của lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ gặp nhau tại làng Panmunjom ở biên giới vào chiều nay nhằm xoa dịu căng thẳng đang lên cao. Thời hạn trong tối hậu thư mà Bình Nhưỡng đưa ra hiện đã hết nhưng cũng không có sự cố nào xảy ra. 
kim jong-un chu tri cuoc hop voi quan uy trung uong hom qua. anh: reuters

Kim Jong-un chủ trì cuộc họp với Quân ủy trung ương hôm qua. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, cuộc đàm phán sẽ diễn ra lúc 18h (0900 GMT) tại ngôi làng nằm ở Khu Phi Quân sự (DMZ), dự kiến kéo dài nửa giờ. 

Nhà Xanh xác nhận liên Triều nhất trí nhóm họp để trao đổi về tình hình hiện tại của quan hệ song phương.  

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất sẽ thảo luận với ông Hwang Pyong So, cố vấn quân sự cấp cao của lãnh đạo Kim Jong-un và một quan chức cấp cao khác phụ trách vấn đề liên Triều.

Hai nhà thương thuyết của Triều Tiên từng nằm trong đoàn đại biểu có chuyến thăm bất ngờ đến Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái để tham dự lễ bế mạc Thế vận hội châu Á. Tại đây, họ cũng đã gặp ông Kim Kwan-jin. 

Bình Nhưỡng ban đầu đưa ra đề nghị tổ chức cuộc họp vào hôm qua nhưng Seoul đã đề nghị điều chỉnh thời gian sang hôm nay với sự tham dự của ông Hwang.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự. Hiện thời hạn này đã qua nhưng chưa có sự cố nào xảy ra.

Các nhà phân tích dự đoán cuộc khủng hoảng hiện tại cuối cùng cũng sẽ lắng xuống. 

"Việc các quan chức quyền lực đại diện cho lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên nhóm họp cho thấy đây là một cơ hội lớn để biến khủng hoảng thành cơ hội", Yang Moo-jin, một giáo sư đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul, nhận định. "Đây là một bước đột phá". 


Chiến đấu cơ Mỹ, Hàn mô phỏng ném bom cảnh cáo Triều Tiên

8 chiến đấu cơ của Mỹ và Hàn Quốc hôm nay thực hiện ném bom mô phỏng vào các mục tiêu giả định nhằm thị uy sức mạnh trước những đe dọa quân sự từ phía Triều Tiên. 
mot chien dau co f-15c cua quan doi my. anh: usaf

Một chiến đấu cơ F-15C của quân đội Mỹ. Ảnh: USAF

Yonhap đưa tin 4 chiếc F-16 của Mỹ 4 chiếc F-15K của Hàn Quốc đã cùng diễn tập chiến đấu sáng nay. 

"Hoạt động bay nhằm phô diễn sức mạnh quân sự của Hàn Quốc và Mỹ", một quan chức thuộc Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc cho biết.

Động thái này cũng là lời cảnh báo đối với Triều Tiên và thể hiện thái độ quyết liệt của hai nước đồng minh rằng sẽ không dung thứ cho bất kỳ hành động khiêu khích nào của Bình Nhưỡng trên bán đảo, quan chức này nói thêm.

Trong khi đó, một số hình ảnh cho thấy lực lượng Mỹ dường như đang được triển khai đến thị trấn Paju của Hàn Quốc, nằm ở biên giới với Triều Tiên. Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho hay có một lượng binh sĩ Mỹ đáng kể đang được điều động tới khu vực này.Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey và người đồng cấp của Hàn Quốc, đô đốc Choi Yoon-hee, đã điện đàm với nhau và nhất trí phản công trước bất kỳ khiêu khích nào của Triều Tiên.

binh si my duoc trien khai den thi tran paju cua han quoc nam o bien gioi voi trieu tien. anh: epa

Binh sĩ Mỹ được triển khai đến thị trấn Paju của Hàn Quốc nằm ở biên giới với Triều Tiên. Ảnh: EPA

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao sau vụ đấu pháo hôm 20/8, khiến Liên Hợp Quốc, Mỹ và Trung Quốc phải kêu gọi các bên bình tĩnh và kiềm chế. Bình Nhưỡng cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không sẽ có thêm hành động quân sự. Hạn chót mà tối hậu thư đưa ra là 17h hôm nay.

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kỹ thuật vẫn đang ở trong tình chiến tranh do cuộc chiến năm 1950-1953 kết thúc bằng một lệnh ngừng bắn thay vì hiệp ước hòa bình.


Triều Tiên bác bỏ cáo buộc châm ngòi vụ đấu pháo với Hàn Quốc

Triều Tiên hôm qua tuyên bố không phải là bên bắt đầu trước trong vụ đấu pháo hôm 20/8 và buộc tội Hàn Quốc bịa đặt về cuộc tấn công.
lanh dao kim jong-un trong cuoc hop khan cua uy ban quan su trung uong dang trieu tien. anh: kcna

Lãnh đạo Kim Jong-un trong cuộc họp khẩn của Ủy ban Quân sự Trung ương đảng Triều Tiên. Ảnh: KCNA

"Những con rối chiến tranh đã bịa chuyện Triều Tiên nã pháo trước trong vụ việc diễn ra chiều ngày 20/8 và dùng cái cớ này để thực hiện những hành động khiêu khích quân sự nghiêm trọng như bắn 36 quả đạn pháo vào các bốt canh gác của quân đội Triều Tiên", Yonhap dẫn lời ông Kim Yong-chol, phó chỉ huy Bộ Tổng tham mưu Quân đội, kiêm Tổng cục trưởng Cục Trinh sát Triều Tiên, hôm qua tuyên bố trong phiên họp báo ở Bình Nhưỡng. "Vụ việc này là một âm mưu vô căn cứ và toàn những điều đơm đặt".

Ông Kim đồng thời phủ nhận cáo buộc của Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên bí mật đặt mìn ở khu phi quân sự khiến hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương hồi đầu tháng.

Buổi họp báo bất thường được hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNAhôm nay đưa tin. Hầu hết người tham gia là công sứ ngoại giao từ nhiều nước, đại diện các tổ chức quốc tế ở Triều Tiên cùng quan chức quân sự và nhân viên đại sứ quán nước ngoài ở Bình Nhưỡng.

Triều Tiên và Hàn Quốc hai ngày trước đấu pháo qua biên giới phía tây. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, ban đầu, Triều Tiên nã pháo sang, sau đó Hàn Quốc đáp trả bằng hàng chục loạt pháo. Vụ việc không gây ra thương vong.

Bình Nhưỡng sau đó gửi một tối hậu thư thông qua đường dây nóng quân sự, cho Seoul 48 giờ để dỡ bỏ các loa phóng thanh phát thông điệp tuyên truyền qua biên giới, nếu không Triều Tiên sẽ có thêm hành động quân sự. Hạn chót mà tối hậu thư đưa ra là 17h hôm nay. Hàn Quốc tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi loại hình tấn công từ Triều Tiên.


(

Tinkinhte

tổng hợp)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên ngày 24-08-2015

Căng thẳng leo thang ở biên giới hai miền Triều Tiên

Tương quan lực lượng quân sự Triều Tiên - Hàn Quốc

Căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên ngày 22-08-2015

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024