tin kinh te

Thị trường sẽ ra sao sau cú sốc Brexit?

Tác động của Brexit đối với nền kinh tế Việt Nam không thực sự mạnh, nhưng rủi ro từ tâm lý và dòng vốn ngoại đang khiến thị trường chứng khoán chịu ảnh hưởng lớn.

Ngày 24/6/2016, kết quả của cuộc trưng cầu dân ý của người dân Anh về việc nước này ra đi hay ở lại Liên minh Châu Âu (EU) đã gây bất ngờ tới giới tài chính toàn cầu.

Tỷ lệ người dân Anh ủng hộ việc rời khỏi EU là 51,9%, áp đảo so với con số 48,1% số người bỏ phiếu giữ Anh ở lại. Kết quả kiểm phiếu này cho thấy người Anh đã chọn phương án rời khỏi Liên minh Châu Âu. Phản ứng với thông tin này, các thị trường tài chính đã giảm mạnh. Ở các thị trường khác như Nikkei thậm chí đã phải đóng cửa giao dịch khi chỉ số này đã giảm tới 8%.
dien bien thi truong chung khoan the gioi chieu nay

Diễn biến thị trường chứng khoán thế giới chiều nay



Tại Việt Nam, chỉ số VN-Index đóng cửa giảm 12,6 điểm (-2,04%) xuống 619,64 điểm, sau khi có thời điểm mất tới 34,6 điểm. Đây là phiên đóng cửa giảm mạnh nhất của chỉ số VN-Index trong hơn 2 tháng qua.Thanh khoản trong phiên lại tăng vọt, với 6.100 tỷ đồng được giao dịch trên sàn và khối lượng giao dịch cao nhất trong 2 năm trở lại đây.

Đánh giá về diễn biến này của thị trường, ông Nguyễn Thế Minh, Trưởng phòng phân tích khối Khách hàng cá nhân của CTCK Bản Việt (VCSC), cho rằng thanh khoản tăng mạnh cùng việc VN-Index thu hẹp đà giảm khi đóng cửa phản ánh lực cầu tăng về cuối phiên.

Theo ông Minh, dòng tiền có sự phân hóa, với lực mua tập trung vào các cổ phiếu hưởng lợi từ việc đồng Euro giảm như HT1, BCC và NT2.
mac du thi truong giam 12 diem, co thoi diem giam 33 diem song van co co phieu tang tran

Mặc dù thị trường giảm 12 điểm, có thời điểm giảm 33 điểm song vẫn có cổ phiếu tăng trần



Đánh giá về tác động của Brexit tới nền kinh tế Việt Nam, ông Minh cho rằng tác động của sự kiện này đối với Việt Nam không thực sự mạnh và thậm chí có thể tác động tích cực đối với các doanh nghiệp vay nợ bằng đồng Euro và đang nhập khẩu hàng hóa từ Châu Âu.

Tuy nhiên, đối với thị trường chứng khoán, rủi ro từ tâm lý và dòng vốn ngoại sẽ khiến thị trường chịu ảnh hưởng lớn.

Vị chuyên gia của VCSC nhận định Brexit sẽ tác động trước hết vào tỷ giá, kéo theo động thái rút ròng ra khỏi thị trường của các nhà đầu tư nước ngoài do họ tìm kiếm đến cách kênh đầu tư an toàn hơn.

Brexit cũng sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư. Hoạt động giải chấp có thể xảy ra khi có hiện tượng bán tháo mạnh, tạo hiệu ứng domino về tâm lý. Theo ông Minh, việc tham gia mua vào tại thời điểm hiện tại tạm thời chưa nên.

Phản ứng với Brexit trong phiên này, khối ngoại có phiên bán ròng với giá trị bán ròng trên cả hai sàn khoảng 47,6 tỷ đồng. (xem thêm)

Brexit chủ yếu tác động đến nước Anh và châu Âu, còn đối với các thị trường cận biên như Việt Nam, đây vẫn là coi là thị trường ít bị ảnh hưởng và an toàn hơn so với các quốc gia khác. Ông Minh cho rằng việc chỉ số VN-Index có lúc giảm đến hơn 34 điểm trong phiên chủ yếu do ảnh hưởng từ tâm lý có phần thái quá của thị trường. Mức độ tác động đến nền kinh tế chưa được xác định cụ thể nhưng chắc sẽ không quá lớn.Theo ông Minh, thị trường có thể sẽ còn diễn biến bất lợi trong vài phiên tới.

Yếu tố tâm lý cũng là nguyên nhân được ông Bùi Nguyên Khoa, – Trưởng nhóm vĩ mô thị trường CTCK BSC- đánh giá là nguyên nhân chính khiến thị trường chứng khoán phản ứng mạnh trong phiên ngày hôm nay. Kết quả Brexit là cú sốc bất ngờ. Bên cạnh đó, nhiều cổ phiếu đã tăng giá mạnh thời gian qua khiến nhiều nhà đầu tư tranh thủ chốt lời và bảo vệ đồng vốn.Tuy nhiên, ông Khoa cũng nhận định yếu tố này sẽ sớm qua và nhà đầu tư sẽ sớm bình tĩnh trở lại. Thị trường thời gian tới sẽ phụ thuộc vào động thái của khối ngoại mà chủ yếu là các quỹ ETF, P Notes. Động thái của NHNN cũng là điều thị trường cần quan tâm. Trong trường hợp những biến động tỷ giá tiêu cực, NHNN có thể phải bán USD để ổn định tỷ giá. Tuy nhiên, tình hình hiện nay khá ổn, nhất là khi dữ trữ ngoại hối Việt Nam đang khá cao.
Đưa ra nhận định về triển vọng thị trường, ông Trần Minh Hoàng - Trưởng bộ phận Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Thị trường của Công ty Chứng khoán VCBS - cho rằng phiên giảm hôm nay mới chỉ là sự phản ứng đầu tiên của thị trường chứng khoán đối với vấn đề Brexit.

Ông cho rằng các nhà đầu tư cần theo dõi những diễn biến của thị trường toàn cầu cũng như chính sách của các ngân hàng trung ương, đặc biệt là chờ đến phiên Thứ Hai tới để có cái nhìn tổng quan hơn về thị trường.

Tuy nhiên, vị chuyên gia của VCBS nhận định thị trường những phiên sắp tới có thể sẽ vẫn bất ổn và khả năng chỉ số VN-Index có thể về quanh mốc 600 điểm.
 

Trong khi đó, báo cáo VPBS cho rằng khối lượng giao dịch hôm nay đột biến lên mức rất cao, gấp hơn hai lần so với trung bình mười phiên gần đây cho thấy đã có một lượng hàng lớn được giao dịch và có thể đã giúp thị trường trao đổi được kỳ vọng giữa bên bán và bên mua. Vấn đề quan trọng lúc này là lực cầu có thể tiếp tục tham gia vào thị trường được đến mức nào. Vì vậy, trước khi nhìn thấy được điều này, VPBS tiếp tục khuyến nghị các nhà đầu tư đứng ngoài và quan sát thị trường.



Thanh Thủy
(Theo Người Đồng Hành)

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024

Tổng quan sàn giao dịch Caphouse - Có thực sự uy tín