tin kinh te

Học giả Malaysia bất bình với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông

(Tin kinh te)

Thời gian gần đây, vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông không ngừng tăng nhiệt bởi các hành động lấp biển xây đảo nhân tạo phi pháp của Trung Quốc.

hinh anh may bay do tham my chup duoc hom 21/5 cho thay trung quoc van dang tang cuong boi dap trai phep o bien dong. (nguon: wsj)

Hình ảnh máy bay do thám Mỹ chụp được hôm 21/5 cho thấy Trung Quốc vẫn đang tăng cường bồi đắp trái phép ở Biển Đông. (Nguồn: WSJ)

 

Điều này không chỉ khiến Việt Nam và Philippines lên tiếng phản đối mà ngay cả các học giả nổi tiếng của Malaysia vốn giữ thái độ ôn hòa trong vấn đề Biển Đông cũng ngày càng bất bình với Trung Quốc.

Tờ Tín báo Hong Kong ngày 18/8 dẫn lời Lam Choong Wah - chuyên viên cao cấp Viện nghiên cứu Yiteng có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia - chỉ trích rằng việc Trung Quốc tuyên bố Biển Đông là lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc là điều các nước Đông Nam Á không thể chấp nhận.

Cùng quan điểm này, Phó Viện trưởng Học viện Khoa học xã hội, Đại học Sarawak Malaysia, Tiến sỹ Ahmad Nizar Yaakub chỉ rõ Trung Quốc bao biện rằng tuyên bố của họ được thiết lập trên cơ sở chứng cứ lịch sử, nhưng các nước hữu quan lại không được tìm hiểu được tình hình cụ thể.

Tiến sỹ Ahmad nhấn mạnh chỉ khi các nước liên quan nắm được thông tin cụ thể, các bên mới có thể dùng phương thức ngoại giao để giải quyết vấn đề, còn không, giữa Trung Quốc và các nước ASEAN liên quan vẫn tồn tại khác biệt rất lớn trong vấn đề Biển Đông.

Báo trên cho rằng một phần nguyên nhân dẫn tới sự thay đổi thái độ như trên của các học giả Malaysia chính là các hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông./.

Xem tiếp bài thuộc chuyên đề

Mới cập nhật

NEU CAREER WEEK 2024: Nguồn nhân lực thích ứng với toàn cầu hóa

7 điều hết sức đơn giản nhưng giúp CV chuyên nghiệp và nổi bật

Scribbles’ Tour 2024: Vọng Dấu Ẩn Tích

“Săn” việc mùa tuyển dụng: các lưu ý để không bỏ lỡ

THPT Chuyên Hà Nội AMSTERDAM: Triển lãm khoa học Science Fair 2024 - FeliCity

TUẦN NGHỀ NGHIỆP VÀ VIỆC LÀM 2024 - NEU CAREER WEEK 2024