Một nghiên cứu mới về chế độ ăn trên toàn quốc đã tiết lộ rằng vì lo ngại tăng cân nên nhiều người Australia hiện nay đang giảm dần lượng thực phẩm ngũ cốc trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình.
Trung bình hàm lượng ngũ cốc mà mỗi người dân Australia tiêu thụ giảm 25% trong vòng hai năm gần đây.
Tổ chức nghiên cứu về dinh dưỡng Go Grains Health & Nutrition đã tiến hành một đợt khảo sát về mức độ tiêu thụ các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc như bánh mì, bột ngũ cốc để ăn sáng, cơm, mì ống, mì sợi và các cây họ đậu... trong hai năm (2009-2011).
Kết quả thu được cho thấy người dân Australia hiện không đáp ứng được những nhu cầu tối thiểu về các loại thức ăn có chứa carbohydrate, làm dấy lên hồi chuông báo động về hiện tượng giảm tiêu thụ ngũ cốc là hậu quả của việc hiểu sai lợi ích dinh dưỡng của các loại thực phẩm này.
Mặc dù những chỉ dẫn về ăn uống hiện nay khuyến cáo người dân tiêu thụ tối thiểu 4 khẩu phần thực phẩm ngũ cốc mỗi ngày (tương đương với 2 bát cháo gạo lứt hoặc cháo yến mạch, hoặc 4 lát bánh mì) và một nửa trong số đó phải là ngũ cốc toàn bộ (wholegrain), nhưng nghiên cứu cho thấy đa số người Australia hiểu sai khi cho rằng mức tiêu chuẩn chỉ là 2,5 khẩu phần ngũ cốc/ngày.
Năm 2009, trung bình mỗi người dân Australia ăn tới 4,1 khẩu phần ngũ cốc mỗi ngày, nhưng đến năm 2011 cho thấy con số này đã giảm xuống còn chỉ 3,2. Đây là một điều đáng quan ngại bởi vì các loại thực phẩm chế biến từ ngũ cốc cung cấp các chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể như sắt, kẽm, magiê, sinh tố B, B2, niaxin, folate, chất xơ, đạm và carbohydrate.
Số liệu điều tra cũng cho thấy trung bình phụ nữ tiêu thụ ba khẩu phần ăn ngũ cốc mỗi ngày. Tuy nhiên, đàn ông lại là những người cắt giảm hàm lượng ngũ cốc nhiều hơn. Lượng bánh mì tiêu thụ giảm từ 15,3 khẩu phần/tuần xuống còn 11,9 và hàm lượng bột ngũ cốc từ 3,8 khẩu phần xuống còn 2,99.
Gần 1/3 lượng thực phẩm chế biến từ ngũ cốc (28%) mà người Australia tiêu thụ hiện nay là từ các bữa ăn tổng hợp, đồ ăn nhanh, bánh ngọt hay bánh nướng và điều này cũng không có lợi cho sức khỏe.
Chủ tịch của Go Grains Health & Nutrition, bà Robyn Murray cho rằng tình trạng này là do người dân Australia quan niệm rằng lương thực có nguồn gốc từ những loại ngũ cốc có thể sẽ làm họ tăng cân, đặc biệt là nữ giới trong nhóm tuổi 15-24. Do đó, rất nhiều người đang bỏ lỡ những thực phẩm dinh dưỡng rất quan trọng cho sức khỏe.
Cùng với việc công bố Chương trình đánh thuế khí thải cácbon bắt đầu từ 1/7/2012 nhằm giúp Australia đối phó với biến đổi khí hậu và tiến tới một "tương lai năng lượng sạch," Chính phủ của Thủ tướng Julia Gillard sẽ đầu tư 13 tỷ AUD để thúc đẩy sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng xanh và thúc đẩy các kế hoạch cho việc chuyển sang sử dụng hoàn toàn năng lượng tái tạo.
Việc rút ngắn thời gian đi từ Sydney tới Melbourne qua quãng đường hơn 900 km từ 10 tiếng ôtô chạy liên tục hiện nay xuống chỉ còn ba tiếng dường như là một điều không tưởng. Tuy nhiên, với hệ thống đường sắt cao tốc vừa được đề xuất tại Australia thì việc này hoàn toàn có thể trở thành hiện thực.
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày 6/6 công bố một báo cáo đặc biệt khẳng định Australia sẽ đóng một vai trò chủ chốt trong “Kỷ nguyên vàng” của khí đốt, trở thành nước sản xuất và xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) lớn nhất thế giới vào năm 2020.
Tình trạng bán dồn, bán gấp diễn ra trên hầu khắp các thị trường hàng hóa quốc tế trong phiên giao dịch ngày 5/5, đẩy giá hàng loạt mặt hàng từng tăng trưởng mạnh mẽ vài tuần qua, trở lại các mức thấp không ngờ. Tâm lý hoảng loạn phủ khắp.
"Thời báo Hoàn cầu" ngày 25/4 cho biết, thông tin công trình tưới tiêu tư nhân lớn nhất của Úc - Cubbie Station “có thể được bán cho Trung Quốc” đang gây sốc trong dư luận Úc.
Do kinh tế tăng trưởng bùng nổ, nước đang ra đi khỏi Trung Quốc: các ao hồ đang bốc hơi, các sông băng tan chảy, các dòng sông khô cạn. Hơn 50 thành phố Trung Quốc đã ghi nhận sự sụt lún liên tục, 75% rừng bị phá hủy...
Báo chí quốc tế gần đây xôn xao chuyện người đồng sáng lập mạng xã hội Facebook, anh Eduardo Saverin, xin từ bỏ quốc tịch Mỹ và cư trú dài hạn ở Singapore nhằm tránh thuế suất thuế thu nhập cao ngất ngưởng ở Mỹ.
Hôm 20/5, lãnh đạo 8 nền kinh tế phát triển gồm Anh, Canada, Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Nga và Mỹ (G8) đã kết thúc hội nghị thượng đỉnh thường niên của nhóm tại Trại David (Maryland, Mỹ).
Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc đã bắt đầu sử dụng đến các công cụ kích thích kinh tế để chặn đà suy giảm tăng trưởng. Nhưng theo giới quan sát, Bắc Kinh giờ không còn nhiều lựa chọn như trước.
Ngày 29-4 vừa qua, Thủ tướng Đức Angela Merkel lên tiếng bà sẽ gửi đoàn bác sĩ đến Ukraina để thảo luận với Tổng thống Viktor Yanukovich về việc đưa cựu Thủ tướng Tymoshenko đến Đức để chữa bệnh theo yêu cầu của bà Tymoshenko.
Trong những ngày gần đây, tình hình tại biển Đông lại có xu hướng nóng lên với những tranh chấp giữa Trung Quốc và Philippines. Đây là điều dễ hiểu vì lợi ích tại biển Đông đối với Trung Quốc và các nước tuyên bố chủ quyền ở khu vực này là rất lớn.
Một kế hoạch của chính phủ trung ương Trung Quốc nhằm tạo ra sự đột phá lớn trong công nghiệp du lịch trên hòn đảo nhiệt đới Hải Nam dự báo sự tăng trưởng vượt bậc trong kinh tế. Tuy nhiên, nó cũng làm rộng thêm khoảng cách giữa người giàu và người nghèo mà Bắc Kinh đang cố gắng thu hẹp.
So với phương Tây, các tổ chức xã hội của Trung Quốc còn rất không chín muồi, chưa thể hiện rõ tính chất tự chủ, tự nguyện, phi chính phủ; còn nặng tính quá độ, tương ứng với thực tế xã hội Trung Quốc đang ở thời kỳ chuyển đổi.
Chuyện Tổng thống Nga Vladimir Putin không tới tham dự hội nghị thượng đỉnh 8 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G8), thay vào đó là Thủ tướng Dmitry Medvedev, đang tạo ra nhiều câu hỏi về lý do thực sự của nó.