tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Giá cả thị trường hàng hóa thế giới 24-08-2016

  • Cập nhật : 24/08/2016

Giá dầu tăng sau động thái của Iran

Iran gửi thư đến OPEC cho biết nước này sẽ tham dự phiên họp không chính thức tại Algeria.
gia dau phien 23/8 tang, lay lai nhung gi da mat trong dau phien, sau dau hieu cho thay iran co the hop tac voi cac nuoc xuat khau dau khac trong viec tim giai phap kiem che da giam cua gia dau.

Giá dầu phiên 23/8 tăng, lấy lại những gì đã mất trong đầu phiên, sau dấu hiệu cho thấy Iran có thể hợp tác với các nước xuất khẩu dầu khác trong việc tìm giải pháp kiềm chế đà giảm của giá dầu.

Giá dầu phiên 23/8 tăng, lấy lại những gì đã mất trong đầu phiên, sau dấu hiệu cho thấy Iran có thể hợp tác với các nước xuất khẩu dầu khác trong việc tìm giải pháp kiềm chế đà giảm của giá dầu.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 10/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 69 cent, tương ứng 1,5%, lên 48,10 USD/thùng.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 80 cent, tương đương 1,6%, lên 49,96 USD/thùng.

Iran đã gửi thư đến OPEC cho biết nước này sẽ tham dự phiên họp không chính thức tại Algeria vào tháng 9 tới, đại diện OPEC nói với Wall Street Journal.

14 nước thành viên OPEC dự định sẽ nhóm họp để thảo luận về thỏa thuận đóng băng sản lượng và mặc dù Nga cũng lên tiếng sẽ hợp tác, song các nhà phân tích vẫn hoài nghi về khả năng đạt được thỏa thuận.

Hồi tháng 4 vừa qua, Iran đã từ chối tham gia thảo luận về việc đóng băng sản lượng. Nước này đang nỗ lực tăng sản lượng dầu thô kể từ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi tháng 1 năm nay.

Đầu phiên, giá dầu giảm sau báo cáo cho thấy Iraq có thể tăng xuất khẩu dầu thô và các cuộc tấn công vào cơ sở sản xuất dầu ở Nigeria có thể tạm chấm dứt sau lệnh ngừng bắn.

Hơn nữa, giới đầu tư đang theo dõi hoạt động sản xuất dầu thô của Mỹ khi số giàn khoan của nước này trong tuần qua ghi nhận tuần tăng thứ 8 liên tiếp và sản lượng hàng tuần trong tuần kết thúc vào 12/8 lên mức cao nhất kể từ tháng 6. Một số nhà phân tích cảnh báo rằng đà tăng gần đây của giá dầu thực sự là lợi bất cập hại vì khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản lượng trong bối cảnh thị trường đang thừa cung.

Số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 19/8 sẽ được Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) công bố vào thứ Tư 24/8.

Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm nhẹ.

Chiều muộn thứ Ba 23/8, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) cho biết, theo số liệu của Viện, lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 19/8 tăng 4,5 triệu thùng, trong khi nguồn cung xăng giảm 2,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất giảm 830.000 thùng.(NCĐT)


Giá vàng tăng nhẹ trước thềm cuộc họp các ngân hàng trung ương

Giá vàng phiên 23/8 tăng nhẹ khi thị trường hướng sự chú ý từ bình luận của quan chức Fed sang cuộc họp của các ngân hàng trung ương cuối tuần này.
gia vang phien 23/8 tang nhe khi thi truong huong su chu y tu binh luan cua quan chuc fed sang cuoc hop cua cac ngan hang trung uong cuoi tuan nay.

Giá vàng phiên 23/8 tăng nhẹ khi thị trường hướng sự chú ý từ bình luận của quan chức Fed sang cuộc họp của các ngân hàng trung ương cuối tuần này.

Lúc 15h11 giờ New York (2h11 sáng ngày 24/8 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay tăng 0,07% lên 1.339,2 USD/ounce. Phiên trước (22/8) giá vàng xuống thấp nhất 2 tuần ở 1.331,35 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex tăng 2,7 USD, tương đương 0,2%, lên 1.346,1 USD/ounce.

Hôm 22/8 giá vàng giảm sau các bình luận hôm cuối tuần của Phó chủ tịch Fed Stanley Fischer rằng Ngân hàng trung ương Mỹ đang tiến sát đến mục tiêu toàn dụng lao động và lạm phát 2%, làm tăng triển vọng nâng lãi suất trong năm nay.

Chủ tịch Fed Janet Yellen có thể làm rõ hơn về lộ trình nâng lãi suất trong bài phát biểu tại cuộc họp thường niên các ngân hàng trung ương tại Jackson Hole, Wyoming, bắt đầu từ 25/8.

Tuần trước, Fed đã gửi đi những thông điệp trái chiều trong biên bản phiên họp tháng 7 mặc dù một số thành viên Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho rằng lãi suất có thể tăng ngay trong tháng 9 tới.

USD phiên 23/8 tăng 0,03% so với các đồng tiền chủ chốt trong giỏ tiền tệ, khiến đà tăng của giá vàng phần nào bị ảnh hưởng.

Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR hôm 22/8 tăng 0,25% lên 958,37 tấn.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 0,08% xuống 18,85 USD/ounce, giá bạch kim giảm 0,03% xuống 1.099,3 USD/ounce trong khi giá palladium tăng 0,83% lên 695,75 USD/ounce.(NCĐT)


Giá đồng gần mức thấp 6 tuần

Giá đồng ngày 23/8 gần mức thấp nhất sáu tuần do đồng đô la tăng và nguồn cung dư thừa khiến cho triển vọng giá bị kéo xuống.
Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên Sở giao dịch London tăng 0,3% lên 4.761,50 USD/tấn. Trong phiên giao dịch trước giá đã giảm 1% và gần mức thấp 6 tuần tại 4.735 USD/tấn
Giá đồng trên Sở giao dịch Thượng Hải giảm 0,4% còn 37.110 USD/tấn (5.580 USD/tấn). 
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phát tín hiệu tăng lãi suất sắp xảy ra đã kéo đô la lên vào tuần này. Đô la mạnh gây áp lực lên giá hàng hoá được định giá bằng đồng đôla đắt hơn so với những thanh toán bằng đồng tiền khác. 
Các chủ tịch của Ngân hàng trung ương tại các bang của Mỹ nhóm họp vào tuần này, và họ đang phải chịu sức ép ngày càng tăng về vấn đề cải cách. Hiện tại, Fed tiến sát hai mục tiêu khi thiết lập chính sách tiền tệ: lao động toàn dụng và lạm phát ổn định.
Chính phủ Trung Quốc đã công bố chi tiết kế hoạch hạ thấp chi phí kinh doanh trong tới vài năm, giải pháp mới nhất để giảm bớt suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai trên thế giới. 
Thị trường đồng tinh luyện trên toàn cầu thiếu hụt 65.000 tấn vào tháng 5, so với 144.000 tấn sự thâm hụt vào tháng 4, International Copper Study Group ( ICSG ) cho biết. Trong 5 tháng đầu năm, thị trường thiếu 222.000 tấn so với 39,000 tấn thâm hụt trong cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường kẽm toàn cầu thiếu hụt 18.000 tấn vào tháng 6 từ mức điều chỉnh tăng 105.000 tấn của tháng 5, dữ liệu từ International Lead and Zinc Study Group cho thấy. Dự báo thị trường sẽ thiếu hụt 138.000 tấn trong nửa đầu năm 2016 so với 194.000 tấn thặng dư cùng kỳ năm ngoái.(VITIC/Reuters)


Thép cây Châu Á duy trì ổn định do chào giá Trung Quốc cao

Hôm 19/8, giá thép cây giao ngay ở Châu Á duy trì ổn định trong ngày thứ hai liên tiếp khi các nhà xuất khẩu Trung Quốc duy trì chào giá cao, tự tin về thị trường trong ngắn hạn giữa lúc giá trong nước cao. Platts định giá thép cây BS500 đường kính 16-20mm duy trì mức 348-350 USD/tấn FOB Trung Quốc.

Một nhà máy ở miền đông chào giá 345 USD/tấn FOB trọng lượng lý thuyết hôm thứ Sáu, tương đương 356 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế với dung sai khối lượng 3%. MỘt nhà máy khác ở đông bắc Trung Quốc cũng có mức chào giá giống như vậy.

Một nhà máy ở miền đông chào giá 360 USD/tấn CFR Hong Kong trọng lượng thực tế, tương đương 354 USD/tấn FOB, phí vận chuyển 6 USD/tấn. Nhưng họ vẫn chưa nhận được phiếu nào. Một nhà máy ở miền nam duy trì chào giá ở mức cao 380 USD/tấn trọng lượng thực tế do doanh số trong nước cải thiện hơn.

Một nhà tích trữ ở Hong Kong chứng minh rằng các nhà xuất khẩu Trung Quốc duy trì chào giá quanh mốc 360 USD/tấn CFR trọng lượng thực tế. Người mua ở Hong Kong đã chật vật để theo kịp với chào giá cao hơn từ các nhà xuất khẩu Trung Quốc do tồn kho thấp.

“Mức giá chấp nhận của khách hàng ở Hong Kong hơi cao hơn so với ở Singapore bởi vì tồn kho ít hơn. Nhưng cả hai sẽ bị thiệt hại ở mức giá bán hiện tại, dựa theo giá ở thị trường trong nước của họ”, một thương nhân ở Thượng Hải cho hay.

Chào giá cho thép cây Trung Quốc tới Singapore vẫn khoảng 360 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết, tương đương 358 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế, phí vận chuyển 13 USD/tấn và dung sai khối lượng 3%. Người mua ở đây đang nấn ná do tồn kho còn tương đối dư dả bởi vì họ chỉ xem xét mua với giá dưới 350 USD/tấn CFR trọng lượng lý thuyết (tương đương 347 USD/tấn FOB trọng lượng thực tế).(ST)


Giá quặng sắt kỳ hạn tại Đại Liên tăng lên mức cao nhất 2 năm

Giá quặng sắt tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 27/8/2014; Giá thép tăng mạnh; Dự trữ quặng sắt tại các cảng tăng lên mức cao nhất trong 2 năm.

Giá quặng sắt kỳ hạn tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong 2 năm, do các nhà máy thép tại nước sản xuất hàng đầu thế giới tái bổ sung nguyên liệu này.

Giá quặng sắt kỳ hạn, phiếu benchmark tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 2,7%, lên 454,5 NDT/tấn.

Nguồn cung tại các cảng của Trung Quốc tăng lên 108,46 triệu tấn hôm 22/8, tăng so với 107,41 triệu tấn tuần trước đó, và tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái, Custeel.com cho biết. Dự trữ đạt mức cao nhất kể từ tháng 8/2014.

Trung Quốc tuyên bố tăng cường cắt giảm công suất trong lĩnh vực thép. Chính phủ dự kiến sẽ tiếp tục chi tiêu cơ sở hạ tầng, gia tăng hy vọng rằng, nhu cầu sẽ tăng và hỗ trợ giá thép.

Thanh cốt thép, một sản phẩm thép xây dựng giao kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,7%, lên 2.588 NDT/tấn.

Giá quặng sắt giao sang cảng Thiên Tân Trung Quốc tăng lên 61,1 USD/tấn hôm thứ hai (22/8), tăng 10 cent so với phiên trước đó, The Steel Index cho biết.(VITIC/Reuters)


Giá phôi tấm CIS suy yếu trong bối cảnh cạnh tranh từ Brzil

Giá xuất khẩu phôi tấm Biển Đen vẫn suy yếu trong tuần trước với các nhà máy gặp khó khăn để tăng giá do nhu cầu tiêu thụ chậm theo mùa trong bối cảnh xuất hiện sự cạnh tranh ngày càng tăng của Brazil. 

Chào giá cho sản xuất tháng Chín, giao tháng Mười được chốt ở mức 315-325usd/tấn FOB Biển Đen, một nhà cán lại cho biết, và nói thêm rằng trong một số trường hợp, mức cao nhất là 330usd/tấn FOB. Tuy nhiên giá mua mới nhất của ông này đã chốt ở mức 310usd/tấn FOB.

Một nhà cán lại khác cho biết đặt mua phôi tấm nguồn gốc CIS vào đầu tuần trước tại mức 310usd/tấn FOB mặc dù chào giá dao động 320-325usd/tấn FOB Biển Đen. Một thương nhân châu Âu đã xác nhận một số doanh nghiệp đã chấp nhận mức 325usd/tấn FOB cho vật liệucủa Nga. Phạm vi gia đặt mua thực tế ở mức 310-330usd/tấn FOB Biển Đen, theo một nhà sản xuất thép của Nga. 

Xu hướng giá từ tháng Chín trở đi không rõ ràng, các nguồn tin cho biết. Một nhà cán lại cho rằng phôi tấm sẽ leo lên đến 340usd/tấn FOB Biển Đen vào cuối tháng do nguồn cung sẵn có phôi tấm thấp hơn dự kiến ​​. Tuy nhiên, đối tác của ông cho rằng sự phân bổ sẽ tăng lên với nhà máy ISD Alchevsk Ukraina dự kiến ​​sẽ trở lại thị trường vào tháng Chín. Nhà máy này có khả năng cấp 100.000-150.000 tấn, tùy thuộc vào lượng phôi sẽ dùng để tiêu thụ trong nội bộ và chuyển đến cho các nhà máy trực thuộc tại Hungary và Ba Lan. 

Ngoài ra, nhà sản xuất tích hợp phôi tấm Brazil Companhia Siderurgica do Pecem được cho là đã bán một khối lượng lớn đến Thổ Nhĩ Kỳ và Italy trong tháng này, và vai trò của nó như là nhà cung cấp ở châu Âu và châu Phi có khả năng sẽ tăng lên, một người mua phôi tấm nói. "Nếu bạn muamột khối lượng lớn khoảng 40.000 tấn cước vận chuyển từ Brazil là 19usd/tấn [đến một cảng ở Ba Lan] so với 18usd/tấn để vận chuyển 20.000 tấn, từ St Petersburg,” nguồn tin này tính toán. Hiện nay các nhà cung cấp phôi tấm CIS đang duy trì ổn định và không sẵn sàng giảm dưới 310usd/tấn FOB. 

Ở mức 310-320usd/tấn FOB Biển Đen, định giá Platts hàng tuần giảm còn 2,50usd/tấn thứ Sáu, mức trung điểm là 315usd/tấn FOB. (ST)


(

Tinkinhte

tổng hợp)
Trở về

Bài cùng chuyên mục