tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Giá cả thị trường hàng hóa thế giới 23-08-2016

  • Cập nhật : 23/08/2016

Giá dầu giảm do đồn đoán nguồn cung tăng

Sự lạc quan về khả năng đóng băng sản lượng của các thành viên OPEC ngày một giảm.
gia dau my phien 22/8 giam, cham dut mach tang 7 phien lien tiep, do don doan san luong tang va usd manh len.

Giá dầu Mỹ phiên 22/8 giảm, chấm dứt mạch tăng 7 phiên liên tiếp, do đồn đoán sản lượng tăng và USD mạnh lên.

 

Giá dầu Mỹ phiên 22/8 giảm, chấm dứt mạch tăng 7 phiên liên tiếp, do đồn đoán sản lượng tăng và USD mạnh lên.

Kết thúc phiên giao dịch, vào ngày đáo hạn, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange giảm 1,47 USD, tương ứng 3%, xuống 47,05 USD/thùng. Giá dầu WTI giao tháng 10/2016 giảm 1,7 USD, hay 3,5%, xuống 47,41 USD/ounce.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe giảm 1,72 USD, tương đương 3,4%, xuống 49,16 USD/thùng.

Giá dầu đã tăng 3 tuần liên tiếp khi thị trường lạc quan rằng OPEC có thể đồng ý đóng băng sản lượng trong phiên họp không chính thức vào tháng 9 tới. Nhưng nhiều nhà phân tích tỏ ra hoài nghi về khả năng đạt được thỏa thuận này hoặc việc đóng băng sản lượng ở mức cao kỷ lục tác động không đáng kể đến tình trạng thừa cung.

Giá dầu Mỹ đã tăng 13% kể từ đầu tháng 8. Lượng dầu lưu kho và nguồn cung xăng trên toàn thế giới vẫn cao hơn mức bình quân và một số nhà phân tích cho rằng lượng dầu lưu kho vẫn đang ở mức quá cao, cản trở đà tăng của giá.

Số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 19/8 tăng 10 giàn lên 406 giàn, ghi nhận tuần tăng thứ 8 liên tiếp, đợt tăng dài nhất trong hơn 2 năm qua, theo số liệu của Baker Hughes. Sản lượng dầu thô của Mỹ giảm trong hơn một năm qua sau khi các công ty cắt giảm chi phí đầu tư cho hoạt động khoan giếng dầu, nhưng giá tăng trong những tháng gần đây đã thúc đẩy nhiều công ty đưa giếng dầu mới vào hoạt động.

Bên cạnh đó, xuất khẩu dầu thô của Iraq có thể tăng trong những ngày tới và có tin Niger Delta Avenger, nhóm phiến quân tại Nigeria, thông báo lệnh ngừng bắn có điều kiện trên website của mình. Các cuộc tấn công vào đường ống dẫn dầu tại Nigeria đã khiến sản lượng của nước này giảm đáng kể.

USD hôm 22/8 tăng so với các đồng tiền chủ chốt do đồn đoán Fed sẽ nâng lãi suất trong năm nay. Chỉ số Đôla Wall Street Journal, theo dõi USD với 16 đồng tiền trong giỏ tiền tệ, tăng 0,1%.(NCĐT)


Giá vàng bắt đáy 2 tuần do triển vọng Fed nâng lãi suất

Giá vàng phiên 22/8 xuống thấp nhất 2 tuần sau bình luận của quan chức Fed về kinh tế Mỹ làm tăng đồn đoán lãi suất sẽ tăng trong năm nay.
gia vang phien 22/8 xuong thap nhat 2 tuan sau binh luan cua quan chuc fed ve kinh te my lam tang don doan lai suat se tang trong nam nay.

Giá vàng phiên 22/8 xuống thấp nhất 2 tuần sau bình luận của quan chức Fed về kinh tế Mỹ làm tăng đồn đoán lãi suất sẽ tăng trong năm nay.

Nhà hoạch định chính sách “số 2” của Fed, Phó chủ tịch Stanley Fischer, hôm Chủ nhật cho biết, Ngân hàng trung ương Mỹ đang tiến sát mục tiêu lao động toàn dụng và lạm phát 2%.

Bình luận của ông Fischer được đưa ra sau bình luận của Chủ tịch Fed New York William Dudley rằng thị trường lao động đang được cải thiện và Chủ tịch Fed San Franciscio John Williams rằng việc chờ đợi quá lâu trong lộ trình nâng lãi suất sẽ khiến nền kinh tế phải gánh chịu hậu quả.

Lúc 14h38 giờ New York (1h38 sáng ngày 23/8 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay giảm 0,2% xuống 1.338,01 USD/ounce, trước đó giá chạm 1.331,35 USD/ounce, thấp nhất kể từ 9/8.

Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex giảm 2,8 USD, tương ứng 0,21%, xuống 1.343,4 USD/ounce.

Nhà lãnh đạo các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tham dự phiên họp thường niên tại Jackson Hole, Wyoming, Mỹ vào ngày 25/8 và Chủ tịch Fed Janet Yellen sẽ có bài phát biểu một ngày sau đó.

USD tăng so với yên và euro trong phiên 22/8 khi nhà đầu tư đánh giá lại đồn đoán lộ trình nâng lãi suất của Fed sau bình luận của các quan chức hồi tuần qua.

Lượng vàng nắm giữ của Quỹ tín thác lớn nhất thế giới SPDR tuần qua giảm 4,5 tấn. Tuần trước đó, SPDR bán ra 20 tấn.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay giảm 2,31% xuống 18,84 USD/ounce, giá bạch kim giảm 1,19% xuống 1.097,25 USD/ounce và giá palladium giảm 2,82% xuống 688 USD/ounce.(NCĐT)


Giá đồng giảm do xuất khẩu của Trung Quốc tăng

Giá đồng giảm vào ngày 22/8 do đồng đô la mạnh và xuất khẩu kim loại của Trung Quốc tăng.


Xuất khẩu đồng chưa gia công và đồng thành phẩm từ Trung Quốc đạt 75,022 tấn vào tháng 7, tăng hơn gấp năm lần so với cùng tháng năm ngoái, dữ liệu hải quan Trung Quốc cho biết vào ngày 22/8.

"Đây không phải là tín hiệu tích cực cho giá LME," nhà phân tích Helen Lau của Argonaut Securities tại Hong Kong cho biết.

"Với con số xuất khẩu này và cùng với số lượng nhập khẩu làm chậm lại cho thấy Trung Quốc có thể không nhập khẩu thêm nữa. Lượng cung vượt quá cầu"

Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên Sở giao dịch London giảm 0,3% đến 4.784 USD/tấn.

Giá đồng trên Sở giao dịch Thượng Hải trượt giảm 0,2% đến 37.250 NDT/tấn(5.590 USD/tấn). 

Quỹ đầu tư và quản lý tiền đã quay trở lại với các phiếu kim loại đồng dài hạn trong tuần đến ngày 16/8, số liệu của Commodity Futures Trading Commission cho biết.

Tại các thị trường, triển vọng đồng đô la mạnh thêm cũng tạo ra gió ngược cho kim loại. 

Triển vọng đồng đô la mạnh do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang chuẩn bị sẵn sàng để tăng lãi suất. Đồng đô la mạnh khiến cho hàng hóa định giá bằng đô la đắt hơn so với định giá bằng các đồng tiền khác.

Cục dự trữ liên bang Mỹ sắp đạ được mục tiêu tạo ra đủ việc làm và lạm phát 2%, một nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết.

Tăng trưởng kinh tế Chilê, nơi có các mỏ khai thác lớn nhất thế giới, rơi vào suy thoái kỹ thuật sau khi giảm 2 quý liên tiếp, số liệu của chính phủ công bố ngày 19/8.

Thị trường nickel thiếu hụt khoảng 11.800 tấn vào tháng 6, như vậy tính đến nay thâm hụt 36.800 tấn, số liệu International Nickel Study Group cho biết.(VITIC/Reuters)


Giá thép Trung Quốc cao hơn dọn đường cho thép Ấn Độ

Giá thép xuất khẩu của Trung Quốc tăng đang làm cho sản phẩm thép Ấn Độ có cơ hội nhảy vào thị trường Đông Nam Á. Trong những tháng gần đây, các thương nhân đã nhìn thấy khối lượng HRC cũng như phôi thanh xuất xứ Ấn Độ gia tăng vào Việt Nam.

Giá thép Trung Quốc cao sau khi chạm mốc thấp vào cuối tháng 5. Giá đang được hỗ trợ bởi việc ngưng sản xuất theo dự kiến và nhu cầu thép tăng ở những khu vực ngoại thành Trung Quốc. Người mua thép Trung Quốc do dự chấp nhận mức giá cao hơn bởi vì thị trường dễ biến động với sự hỗ trợ cơ bản cho đà tăng của giá.

Giá thép Trung Quốc tăng đã khiến cho xuất khẩu Ấn Độ cạnh tranh trong khu vực này. Trong hai tháng qua, thép cuộn 2mm thick SAE 1006 từ Ấn Độ đã được đặt mua với giá khoảng 390 USD/tấn CFR Việt Nam thông qua các thương nhân. Giá HRC Ấn Độ hiện nay đang được thương lượng ở mức 395-400 USD/tấn CFR Việt Nam. Nhưng một thương nhân người Việt cho biết một số người nắm giữ hàng có thể bán HRC dưới 395 USD/tấn CFR Việt Nam. “Giá HRC Trung Quốc cao hơn. Nhu cầu ở Ấn Độ không thể hấp thụ hết công suất HRC mở rộng”.

Xuất khẩu phôi thanh Ấn Độ hiện nay cũng dễ dàng. Hôm 11/8, một cuộc đấu thầu xuất khẩu của một nhà máy cho 40.000 tấn phôi thanh 150mm Q255/Q275, giao tháng 9, được chốt với giá 323,5 USD/tấn FOB. Ông này đã giành một nửa lô hàng được đấu thầu để bán tới Thái Lan tuần này với giá khoảng 345 USD/tấn CFR. 20.000 tấn khác được cho là bán đến Trung Đông.

Giá phôi thanh Trung Quốc đã tăng gần đây và chào giá 150mm Q275 đang phổ biến khoảng 365 USD/tấn CFR Thái Lan. Một thương nhân cho biết các nhà nhập khẩu phôi thanh trong khu vực ưu tiên thép từ các nước khác bởi vì sợ lặp lại tình trạng hủy phiếu của Trung Quốc đã từng xảy ra hồi tháng 3 và 4 năm nay. Nhưng ông thừa nhận các nhà nhập khẩu trong khu vực ít có sự lựa chọn nào khác trong bối cảnh thiếu phôi thay thế rẻ hơn”.(ST)


Thiếu cung và cạnh tranh yếu hơn đã vực dậy thép cuộn Biển Bắc

Các nhà xuất khẩu thép cuộn CIS vẫn duy trì ổn định giá chào ở thị trường Biển Đen trong tuần này do sự hỗ trợ của việc cắt giảm phân bổ cho sản xuất tháng Chín và thiếu hụt các giải pháp thay thế cạnh tranh cho người mua, nguồn tin thị trường nói.

Giá chào bán mới cho thép cuộn cán nóng từ Nga và Ukraine đứng ở mức 390usd/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương 375-380usd/tấn FOB Biển Đen / Biển Azov. Một thương nhân Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng nhà máy NLMK của Nga đang báo giá 390usd/tấn CIF.

Một người dùng cuối đã trích dẫnchào giá Nga tại mức 385-390usd/tấn CIF và 380usd/tấn CIF từ Ukraine. Một nguồn tin tại Metinvest Ukraine cho biết nhà máy đang mục tiêu 390usd/tấn CIF cho Thổ Nhĩ Kỳ và 395-405usd/tấn CIF/DAF cho các điểm đến châu Âu, một nguồn tin nhà máy nói.

MMK của Nga được cho là đang chào bán HRC nhỏ ở mức 360-365usd/tấn FOB Novorossiysk và thấp hơn 10usd/ tấn so với giá HRC lớn, một thương nhân cho biết. Ông nói rằng giá thấp hơn rất khó để đạt được do sự phân bổ nhỏ từ Nga và không có áp lực từ các đối thủ cạnh tranh. Cũng Metinvest nghe nói đã có gần đủ đơn hàng cho sản xuất tháng Chín, một nguồn tin nhà máy cho biết.

Người mua Thổ Nhĩ Kỳ đãtỏ ra hoài nghi về các báo giới mới của CIS cho HRC. “Mức này là quá cao, không ai mua ở mức đó,” một thương nhân nói về mức 390usd/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ. Ông nói thêm rằng những giao dịch trước đó từ Ukraine chốt ở mức 362-364usd/tấn CFR Thổ Nhĩ Kỳ nhưng bao giá sau đó đã tăng lên 380usd/tấn CFR.

Một thương nhân ở Ai Cập đưa ra chào giá mới cho HRC Nga tại mức 375usd/tấn FOB, mức giá không khả thi trong thị trường được tích trữ hàng dồi dào của. Ai Cập. Ông tin rằng một số người mua sẽ quan tâm đăt hàng tại mức 350usd/tấn FOB nhưng như mức này là không thể tại thời điểm này họ sẽ chờ đợi cho đến tháng Chín.

CRC được chào giá tại 415usd/tấn FOB Biển Đen, theo một nguồn tin Bắc Phi. Ông cho rằng giá chào mua sẽ khoảng 410usd/tấn FOB. Metinvest đang tìm kiếm mức 430usd/tấn CIF Thổ Nhĩ Kỳ và 465-475usd/tấn CIF/DAF châu Âu, nguồn tin nhà máy cho biết. 

Hôm thứ Năm Platts tăng định giá hàng ngày của giá HRC nguồn gốc CIS lên mức 372,5usd/tấn tăng 2,5usd/tấn trong ngày. Định giá CRC của CIS tăng lên mức 410usd/tấn, tất cả đều giá là FOB Biển Đen.(ST)


(

Tinkinhte

tổng hợp)
Trở về

Bài cùng chuyên mục