tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Giá cả thị trường hàng hóa thế giới 17-08-2016

  • Cập nhật : 17/08/2016

Giá dầu lập đỉnh mới 1 tháng nhờ hy vọng vào OPEC, USD suy yếu

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, ngay cả khi OPEC quyết định đóng băng sản lượng, tác động của quyết định này lên giá dầu có thể rất nhỏ.
tuy nhien, gioi phan tich cho rang, ngay ca khi opec quyet dinh dong bang san luong, tac dong cua quyet dinh nay len gia dau co the rat nho.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, ngay cả khi OPEC quyết định đóng băng sản lượng, tác động của quyết định này lên giá dầu có thể rất nhỏ.

Giá dầu phiên 16/8 lập đỉnh mới một tháng sau tin Nga sẽ gặp gỡ OPEC vào tháng 10, làm tăng hy vọng các nước sản xuất sẽ hạn chế sản lượng.

Bên cạnh đó, USD suy yếu cũng hỗ trợ giá dầu.

Tuy vậy, tuyên bố của Iran đã gây hoài nghi về việc liệu OPEC có thể nhất trí trong phiên họp tháng tới về cách thức đối phó với giá dầu ở mức thấp hay không.

Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ giao tháng 9/2015 trên sàn New York Mercantile Exchange tăng 84 cent, tương ứng 1,8%, lên 46,58 USD/thùng, cao nhất kể từ 12/7.

Giá dầu Brent giao tháng 9/2016 trên sàn ICE Futures Europe tăng 88 cent, tương đương 1,8%, lên 49,23 USD/thùng, cao nhất kể từ 4/7.

Giá dầu đã tăng 4 phiên liên tiếp do đồn đoán các nước sản xuất chủ chốt có thể đạt được thỏa thuận đóng băng sản lượng. Các nước sản xuất chủ chốt đã liên tục tăng sản lượng trong 2 năm qua bất chấp giá dầu ở mức thấp, khiến tình trạng thừa cung toàn cầu kéo dài.

Hôm 16/7, Bộ trưởng Năng lượng Nga cho biết, các quan chức nước này và OPEC sẽ nhóm họp vào tháng 10, mặc dù ngày chính xác chưa được thiết lập. Bên cạnh đó, các nước thành viên OPEC cũng dự định tổ chức phiên họp không chính thức tại Algeria vào tháng 9.

Tuy vậy, người phát ngôn Bộ Dầu mỏ Iran hôm 16/7 cho biết, nước này chưa quyết định có tham dự phiên họp của OPEC vào tháng 9 hay không.

Trước đây, Iran đã từ chối thỏa thuận đóng băng sản lượng. Nước này đang cố gắng tăng sản lượng sau khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ hồi đầu năm nay và hồi tháng 4 tuyên bố sẽ không hạn chế sản lượng cho đến khi đạt đến ngưỡng trước khi các lệnh trừng phạt được áp đặt, khoảng 4-4,2 triệu thùng/ngày.

Bộ trưởng Dầu mỏ Nigeria - một thành viên khác của OPEC - hôm 15/8 cho rằng thỏa thuận của 14 nước thành viên khối này không thể đạt được vào tháng tới.

Các nhà phân tích nhận định, ngay cả khi OPEC nhất trí đóng băng sản lượng, quyết định này cũng tác động không đáng kể đến giá dầu trong bối cảnh sản lượng của OPEC đang rất cao với sản lượng của Arab Saudi trong tháng 7 cao nhất từ trước đến nay.

Phiên 16/8, giá dầu cũng được hỗ trợ khi USD xuống thấp nhất kể từ tháng 6 so với các đồng tièn chủ chốt trong giỏ tiền tệ.

Giới đầu tư cũng đang chờ số liệu về lượng dầu lưu kho của Mỹ trong tuần kết thúc vào 12/8. Lượng dầu lưu kho của Mỹ liên tục tăng trong những tuần gần đây. Các nhà phân tích trong khảo sát của Wall Street Journal dự đoán, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua tiếp tục tăng.

Chiều muộn thứ Ba 16/8, Viện Dầu mỏ Mỹ (API) công bố số liệu cho thấy, lượng dầu lưu kho của Mỹ tuần qua giảm 1 triệu thùng, trong khi nguồn cung xăng tăng 2,2 triệu thùng và dự trữ sản phẩm chưng cất tăng 2,4 triệu thùng.(NCĐT)


Giá vàng tăng sau số liệu kinh tế Mỹ trái chiều

Giá vàng phiên 16/8 tăng sau khi số liệu kinh tế Mỹ trái chiều không thể làm rõ triển vọng nâng lãi suất trong năm nay.
gia vang phien 16/8 tang sau khi so lieu kinh te my trai chieu khong the lam ro trien vong nang lai suat trong nam nay.

Giá vàng phiên 16/8 tăng sau khi số liệu kinh tế Mỹ trái chiều không thể làm rõ triển vọng nâng lãi suất trong năm nay.

Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng phần nào chững lại vào cuối phiên khi USD thoát đáy 7 tuần.

Giá tiêu dùng CPI tại Mỹ trong tháng 7 không đổi khi chi phí xăng giảm lần đầu tiên trong 5 tháng qua và lạm phát cơ bản vẫn ở mức trung bình, trong khi đó, số nhà mới khởi công xây dựng tại Mỹ trong tháng 7 bất ngờ tăng, lên cao nhất 5 tháng, và sản lượng công nghiệp tăng tốt hơn dự đoán.

Lúc 15h07 giờ New York (2h07 sáng ngày 17/8 giờ Việt Nam) giá vàng giao ngay tăng 0,7% lên 1.347,95 USD/ounce. Đầu phiên, giá vàng tăng 1,3%.

Giá vàng giao tháng 12/2016 trên sàn Comex tăng 0,7% lên 1.356,90 USD/ounce.

Đầu phiên, chỉ số CPI giúp giá vàng tăng nhưng đà tăng chững lại sau khi Chủ tịch Fed New York William Dudley phát tín hiệu lãi suất có thể tăng ngay trong tháng 9 tới.

Sau bình luận của ông Dudley, tỷ lệ dự đoán Fed nâng lãi suất vào tháng 12 năm nay tăng lên 55% so với 42% hôm 15/8, theo số liệu của CME Group.

Chủ tịch Fed Atlanta Dennis Lockhart cũng cho rằng nền kinh tế Mỹ có thể đủ khỏe để nâng lãi suất ít nhất 1 lần trước khi năm nay kết thúc, và có thể là 2 lần.

USD xuống thấp nhất hơn 7 tuần so với euro, yên và franc Thụy Sỹ, chốt phiên giảm 0,9%, một ngày sau bình luận chủ hòa của Chủ tịch Fed San Francisco John William rằng Fed cần cân nhắc đưa ra mục tiêu lạm phát cao hơn. Đà giảm của USD chững lại sau bình luận của Chủ tịch Fed New York William Dudley.

Giới đầu tư đang chờ biên bản họp Fed tháng 7, công bố vào 14h giờ địa phương thứ Tư 17/8.

Trong số các kim loại quý khác, giá bạc giao ngay tăng 0,2% lên 19,84 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,7% lên 1.114,99 USD/ounce và giá palladium tăng 1,4% lên 703,5 USD/ounce.(NCĐT)


 


Giá thép giảm đẩy giá quặng đi xuống

Giá thép tại Trung Quốc liên tục mất giá trong thời gian gần đây cũng đẩy một số nguyên liệu khác đi xuống bao gồm giá than giảm gần 5%. 

Trong phiên giao dịch đầu tuần, giá quặng sắt giao kỳ hạn tại Trung Quốc đã giảm gần 3% do giá thép đi xuống. Kết thúc giao dịch cả hai loại hàng hóa này đề rơi xuống mức thấp trong 1 tuần. 

Giá thép tại Trung Quốc liên tục mất giá trong thời gian gần đây cũng đẩy một số nguyên liệu khác đi xuống bao gồm giá than giảm gần 5%. 

Tại Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng giao tháng 1 giảm 2,8% xuống còn 418,50 NDT/tấn (63 USD), trước đó có lúc giá quặng đã giảm xuống còn 413 NDT/tấn, mức thấp nhất trong 10 ngày qua. 

Tại Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 1,3% xuống còn 2.540 NDT/tấn, có lúc rơi xuống mức 2.505 ND/tấn. Tuần trước, giá thép cây có lúc đóng cửa ở mức cao trong ba tháng rưỡi khi chạm 2.639 NDT/tấn. 

Mặc dù nhu cầu thép tại Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm mạnh, những thông tin tích cực chính sách kích cầu kinh tế khiến nhà đầu tư lạc quan. Ngoài ra, BMI dự báo việc sản lượng thép tăng trong nửa đầu năm nay do giá thép hồi phục sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn do Trung Quốc vẫn đang tăng trưởng yếu, các hoạt động đầu tư xây dựng tăng với tốc độc chậm nhất trong hơn 10 năm qua. 

Thị trường thép thế giới năm nay sẽ thừa khoảng 5,2 triệu tấn thép giảm so với 13,8 triệu tấn vào năm ngoái. (NDH)


Thép Trung Quốc tăng nhờ tâm lý tích cực

Giá thép giao ngay và giao kỳ hạn của Trung Quốc tiếp tục tăng trong ngày thứ Sáu tuần trước khi các thương nhân vẫn cho rằng giá sẽ cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, về cơ bản nhu cầu vẫn giảm so với năm ngoái. 

Tại thị trường Thượng Hải, theo đánh giá của Kallanish thì thép cây HRB400 20mm giao ngay tăng khoảng 15 NDT/tấn so với tuần trước đó lên 2.360-2.410 NDT/tấn (355-363 USD/tấn), trong khi HRC Q235B 5.5x1,500mm tăng khoảng 25 NDT/tấn lên 2.690-2.740 NDT/tấn. 

Hợp đồng thép cây giao kỳ hạn tháng 10 trên sàn Shanghai Futures Exchange tăng 5 NDT/tấn so với ngày trước đó và 39 NDT/tấn so với 1 tuần trước chốt tại 2.577 NDT/tấn (388 USD/tấn). phiếu HRC tăng 9 NDT/tấn so với ngày thứ Năm và 37 NDT/tấn so với tuần trước lên 2.747 NDT/tấn. 

Các thương nhân đều lưu ý đến đợt tăng giá này và cho biết họ dự báo giá sẽ ổn định hoặc tăng thêm nữa trong tuần tới. Tồn kho đã tăng nhẹ trong vài tuần qua nhưng vẫn còn khá thấp và một đợt tái tích trữ có thể đẩy giá lên lần nữa. Tuy nhiên vẫn còn gặp vấn đề là hoạt động thu mua trực tiếp vẫn không mạnh lên. (Satthep)


(

Tinkinhte

tổng hợp)
Trở về

Bài cùng chuyên mục