tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Fed tăng lãi suất lần thứ hai, báo hiệu 4 lần tăng trong năm

  • Cập nhật : 14/06/2018

Kết thúc phiên họp kéo dài 2 ngày, vào rạng sáng hôm nay (14/6) (giờ Việt Nam), Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã thông báo tăng lãi suất cơ bản ngắn hạn thêm 0,25%, đồng thời ám chỉ từ nay đến cuối năm lãi suất có thể tăng thêm 2 lần nữa.

Trong bản thông báo ngắn bất thường chỉ với 320 chữ, Ủy ban thị trường mở (FOMC) thay đổi khá nhiều câu chữ so với các bản thông báo trước đây, nêu ra quan điểm lạc quan hơn về tăng trưởng kinh tế Mỹ cũng như kỳ vọng về lạm phát.

chu tich fed jerome powell. (nguon: cnbc)

Chủ tịch Fed Jerome Powell. (Nguồn: CNBC)

Trong một thông báo sau khi kết thúc cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed cho biết, việc tăng lãi suất cho vay ở mức khoảng từ 1,75% đến 2% cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế Mỹ, mức tăng trưởng việc làm và lạm phát gần đạt tới mức mục tiêu của Fed. FOMC cũng cho biết: “Thị trường lao động tiếp tục vững mạnh... hoạt động kinh tế tăng với tốc độ vững chắc”.

Cùng với quyết định tăng lãi suất này, FOMC cũng cho biết sẽ là hợp lý nếu tăng lãi suất thêm 2 lần nữa, nâng tổng số lần tăng của năm 2018 lên 4 lần, nhiều hơn 1 lần so với lộ trình đã đặt ra trước đó.

Trong bản dự báo kinh tế cập nhật, FOMC đưa ra tỷ lệ lạm phát lõi sẽ đạt mức mục tiêu 2% vào cuối năm nay và kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng 2,8% trong cả năm 2018. Tỷ lệ thất nghiệp được dự báo giảm xuống còn 3,6% vào cuối năm, so với mức 3,8% ở thời điểm hiện tại. Năm 2019 lãi suất có thể tăng 3 lần.

Sau thông báo của Fed, các chỉ số trên thị trường chứng khoán Mỹ đồng loạt giảm điểm, Dow Jones giảm gần 120 điểm và S&P 500 cũng mất 0,4%. Dù thị trường đã dự báo trước về quyết định này của Fed, nhưng thông báo vẫn bất ngờ hơn so với thị trường kỳ vọng và làm dấy lên nỗi lo lãi suất tăng quá nhanh, sẽ kéo lùi tăng trưởng kinh tế.

Fed đã tăng lãi suất 7 lần kể từ cuối năm 2015, nhờ vào sự phát triển liên tục của nền kinh tế và tăng trưởng việc làm vững chắc.


Theo CNBC

Trở về

Bài cùng chuyên mục