tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục trượt dài

  • Cập nhật : 25/08/2015

(Chung khoan)

Chỉ số Shanghai Composite hạ 5,4%, xuống 3.037,13 điểm sau khi mở cửa sáng nay. Ngược lại, các thị trường khác tại châu Á lại có dấu hiệu phục hồi.

Mất tổng cộng 12% trong vòng 2 phiên gần đây, chứng khoán Trung Quốc đang hướng tới mức điểm thấp nhất trong vòng 8 tháng. Tại thị trường Nhật, các chỉ số cũng giảm 1-2% vào đầu phiên, song nhanh chóng phục hồi cùng với đà tăng tại một số thị trường khác như Australia, Hong Kong...

Đến 10h30 sáng nay (giờ Hà Nội), mức giảm của Shanghai Composite đã thu hẹp lại, chỉ còn 4,7%. Trong khi đó, Hang Seng Index trên sàn Hong Kong tăng 1,3%, Nikkei 225 (Nhật Bản) nhích lên 1,1% và Kospi (Hàn Quốc) cũng tăng 1,4%.

ngoai tru shanghai composite, hau het cac chi so quan trong cua chung khoan chau a deu tang diem tro lai truoc 10h sang nay. nguon: cnbc

Ngoại trừ Shanghai Composite, hầu hết các chỉ số quan trọng của chứng khoán châu Á đều tăng điểm trở lại trước 10h sáng nay. Nguồn: CNBC

"Lực mua đã trở lại sau tâm lý hoảng loạn thái quá của thị trường vài ngày qua. Anh có thể thấy kể cả các cổ phiếu có rất ít liên quan đến Trung Quốc cũng bị bán mạnh", Yukino Yamada - chiến lược gia cấp cao tại Công ty Chứng khoán Daiwa nhận xét.

Nhà đầu tư bán tài sản rủi ro cũng đẩy giá các công cụ trú ẩn lên. Hôm qua, một euro tương đương 1,1715 USD. Yen Nhật cũng mạnh lên so với đồng bạc xanh, lên 116,15 yen đổi một USD. Tuy nhiên, trong phiên châu Á sáng nay, giá cả hai tiền tệ này đã giảm nhẹ. Đồng euro mất 0,7%, còn yen Nhật xuống 0,3%.

Giá dầu thô hiện cũng ổn định, sau khi mất tới hơn 6% hôm qua, xuống thấp nhất từ năm 2009. Dầu thô Mỹ (WTI) hiện giao dịch tại 38,73 USD, tăng 1 USD so với đáy hôm qua. Trong khi đó, dầu Brent đang có giá 43,2 USD một thùng. 

Theo Bloomberg, các chính sách rất khó lường của nhà điều hành Trung Quốc đã không thể ngăn việc chứng khoán nước này mất 4.500 tỷ USD kể từ đỉnh lập hồi tháng 6. Trong khi đó, bản thân kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Đây là lý do chính gây ra cơn hoảng loạn hôm qua của chứng khoán toàn cầu. Thị trường chứng khoán Mỹ và châu Âu đã đóng cửa với những mức giảm điểm kỷ lục.

Ngân hàng trung ương Trung Quốc đã bơm tiền mạnh chưa từng thấy vào hệ thống tài chính, song không thể đảo ngược tình hình. "Nó cho thấy sự lo sợ và là vấn đề của niềm tin. Chính phủ sẽ không thể tiếp tục can thiệp thị trường nếu đây là câu chuyện bán tháo trên phạm vi toàn cầu", Wei Wei, chuyên gia của hãng môi giới chứng khoán Huaxi (Thượng Hải) nhận xét.

(Theo Vnexpress)

 

Trở về

Bài cùng chuyên mục