tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

Chính sách thuế - một cửa nhiều chìa?

  • Cập nhật : 11/11/2015

(Chinh sach)

Thay đổi chính sách thuế, hải quan để tạo điều kiện cho DN nâng cao năng lực cạnh tranh trong điều kiện hội nhập là đòi hỏi mà các đại diện DN, hiệp hội DN chuyển đến ngành tài chính trong buổi hội thảo diễn ra ngày hôm qua, 5/11.

anh minh hoa

Ảnh minh họa

Ông Võ Tân Thành, Phó chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh, thuế và hải quan là hai lĩnh vực trọng yếu của đất nước, gắn bó chặt chẽ với hoạt động của cộng đồng DN. Vì vậy, việc cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực thuế, hải quan được đặt ra như một nhu cầu vô cùng bức thiết.

Nhiều DN tại TP. Hồ Chí Minh cũng tán đồng ý kiến trên và cho rằng, mặc dù thời gian gần đây các chính sách thuế đã có nhiều thay đổi, song vẫn chưa thực sự tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh.

Thậm chí, việc có quá nhiều thay đổi trong thời gian ngắn còn gây ra một số khó khăn nhất định, do giữa DN và cơ quan thuế tại địa phương, giữa cơ quan quản lý thuế Trung ương với thuế địa phương cũng còn cách hiểu và áp dụng khác nhau, khiến không ít DN phải chịu thiệt thòi.

Điển hình như ngay tại Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, do cách hiểu không thống nhất, rõ ràng giữa hai khái niệm chiết khấu thương mại và khuyến mại dẫn đến áp dụng, truy thu thuế DN sai đến hàng tỷ đồng. Thời gian qua, những vụ việc tương tự diễn ra không ít lần, dù bên thắng cuộc là các DN nhưng phần lớn các DN trong hoàn cảnh này cũng không lấy làm vui vì đã phải tốn rất nhiều thời gian, công sức theo kiện.

Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của các DN đối với việc thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế năm qua đã phần nào nói lên thực trạng này. Trong hơn 2.500 DN được khảo sát thì có gần một nửa (49%) cho biết đã từng gặp phiền hà, khó khăn khi thực hiện các thủ tục hành chính về thuế; 40% DN cho rằng sẽ bị phân biệt đối xử nếu không “bôi trơn”, chi trả những chi phí ngoài luồng; 32% DN cho biết họ phải trả chi phí không chính thức cho cán bộ thuế...

Giám đốc một DN logistics có trụ sở tại Bình Dương bức xúc nói, DN làm sai thì phải chịu phạt, chậm một ngày thì cũng “lĩnh đủ” phạt chậm nộp, rồi bị treo nợ thuế đến cả chục năm cũng phải “è cổ” trả đủ. Nhưng cái sai của người thực thi chính sách thuế đẩy DN vào tình trạng nợ nần chồng chất, thậm chí phải đóng cửa thì ai chịu?

Về vấn đề này, đại diện Ban quản lý các KCX, KCN tại TP. Hồ Chí Minh cho rằng, trước tiên các DN không nên thỏa hiệp với các cán bộ thuế mà nên thông qua các tổ chức, hiệp hội để nói lên tiếng nói của các DN.

Thay mặt các DN đang hoạt động sản xuất kinh doanh trong các KCX, KCN trên địa bàn, vị này cho rằng cần phải có tổ chức tham vấn về thuế, nhất là các dịch vụ khai thuê thuế để DN và cả cơ quan thuế bớt vất vả và nhất là hạn chế tối đa các trường hợp nhầm lẫn, sai sót dẫn đến khiếu kiện xảy ra.

Tuy nhiên, các DN đều cho rằng hiện đã có cơ chế chính sách “một cửa” song chưa liên thông, dẫn đến tình trạng cần phải có nhiều “chìa khóa” để qua cửa. Hay nói cách khác, đây chính là tình trạng giấy phép con, khiến các DN phải chạy lòng vòng các nơi.

Trước những phản ánh này, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính thẳng thắn chỉ ra, cần phải mạnh dạn sửa đổi các chính sách thuế, hải quan để tạo điều kiện cho các DN.

Đặc biệt, Bộ Tài chính cũng đã trình Chính phủ về cơ chế tham vấn, mở rộng dịch vụ kê khai thuế, hải quan cho DN, xin ý kiến các hiệp hội, cơ quan liên ngành trước khi ban hành các chính sách có liên quan đến quyền lợi sát sườn của DN để phù hợp với thực tiễn và tiến trình hội nhập.

“Tuy nhiên, cần có sự tham gia phối hợp đồng bộ của các bộ, ngành liên quan để chính sách thông suốt đến từng DN chứ không theo kiểu cởi được nút này lại thắt ở điểm khác”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Đơn giản hóa 63 thủ tục hải quan

Theo ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, để chuẩn bị cho hội nhập TPP, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Trên cơ sở Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, 17 thủ tục hành chính đã được bãi bỏ (giảm từ 153 thủ tục xuống còn 128 thủ tục); 46 thủ tục hành chính được đơn giản hóa. Như vậy, đã có 63 thủ tục hành chính được cắt giảm và đơn giản hóa, chiếm 28% tổng số thủ tục hành chính của toàn ngành Hải quan.

Đơn giản hóa 63 thủ tục hải quan Theo ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan, để chuẩn bị cho hội nhập TPP, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo quyết liệt các đơn vị tập trung thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính.

Trên cơ sở Luật Hải quan 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành, 17 thủ tục hành chính đã được bãi bỏ (giảm từ 153 thủ tục xuống còn 128 thủ tục); 46 thủ tục hành chính được đơn giản hóa. Như vậy, đã có 63 thủ tục hành chính được cắt giảm và đơn giản hóa, chiếm 28% tổng số thủ tục hành chính của toàn ngành Hải quan.

(Theo Thời báo Ngân hàng)

 

Trở về

Bài cùng chuyên mục