tin kinh te
 
 
 
rss - tinkinhte.com

5 đặc điểm thường thấy ở một Backend Developer chuyên nghiệp

  • Cập nhật : 06/06/2022

Thuật ngữ lập trình web vốn không còn xa lạ với nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ đang trong quá trình định hình và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bên cạnh Frontend developer thì Backend Developer cũng là một vị trí công việc hấp dẫn để thử sức và học hỏi.

Nếu bạn đang tìm việc làm lập trình Backend thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây về 5 đặc điểm cần có để hoạt động trong lĩnh vực này nhé.

Kỹ thuật và kỷ luật

Với công việc xây dựng cấu trúc nội bộ của hệ thống website, đặc điểm đầu tiên mà một Backend Developer cần phải có đó là kỹ thuật. Tính kỹ thuật hướng đến khả năng vận dụng các kiến thức khoa học vào công nghệ. Đối với lĩnh vực công nghệ thông tin thì cụ thể là các hoạt động liên quan đến thiết kế, vận hành hệ thống một cách hiệu quả.

Đặc điểm kỹ thuật này luôn được đi kèm với tính kỷ luật, bảo đảm việc thực hiện các hoạt động trên một cách nhất quán và theo trật tự, yêu cầu cụ thể trong công việc. Vì vậy đây chính là đặc điểm hàng đầu mà các Backend Developer cần lưu ý khi theo đuổi lĩnh vực này.

Chủ động kiểm soát

Xây dựng và vận hành một hệ thống môi trường giao tiếp thông tin bằng công nghệ đòi hỏi mức độ phức tạp của công việc là tương đối cao. Vì thế nhân viên lập trình Backend luôn ở trong trạng thái chủ động và kiểm soát từ một phần cho đến toàn bộ quy trình. Bạn bắt buộc phải hiểu rõ mục đích, nhiệm vụ và những cách thức để thực hiện công việc, để từ đó đảm bảo rằng các tác vụ được thực hiện đều đang hướng đến một mục tiêu chung của quy trình.

Bên cạnh đó, một Backend Developer có tính chủ động cao cũng sẽ biết cách tự tìm hiểu và phân tích trước khi được giao các nhiệm vụ và tích cực tìm ra cách tiếp cận phù hợp.

Tinh thần cầu tiến cao

Lĩnh vực công nghệ thông tin, đặc biệt là công việc lập trình viên vẫn luôn là một hành trình nghiên cứu lâu dài và sâu rộng. Những phát triển và thay đổi nhanh chóng mỗi ngày đòi hỏi các Backend Developer cũng liên tục tiếp thu và cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới. Đây chính là sự khác biệt giữa một lập trình viên hiện đại đa năng và một lập trình viên truyền thống.

Thường xuyên tìm hiểu các báo cáo khoa học, tìm đọc nghiên cứu, trau dồi kỹ năng về ngôn ngữ lập trình hoặc phát triển các cấu trúc mới mẻ,… đây đều là những biểu hiện tích cực mà một Backend Developer có thể thực hiện để cải thiện bản thân mỗi ngày.

Tư duy logic

Tư duy logic là chìa khóa cho hầu hết các công việc, đặc biệt trong quy trình xây dựng và lập trình các hoạt động ở máy chủ thì điều này đòi hỏi ở mọi lập trình viên. Bạn sẽ cần mô hình hóa các chức năng của trang web, phần mềm nhằm đảm bảo rằng hệ thống không chỉ hoạt động mà còn hoạt động tốt nhất, phù hợp nhất trong từng giai đoạn. Tư duy này sẽ giúp lập trình viên nắm bắt được quy luật của hệ thống, đơn giản hóa các quy trình phức tạp.

Nhạy bén với sự cố

Sự cố luôn xảy ra trong bất kỳ môi trường tương tác nào, giữa máy móc và máy móc và giữa máy móc và con người. Nhiệm vụ quan trọng của một Backend Developer chính là hạn chế, khắc phục và bảo vệ hệ thống này.

  1. ột lập trình viên “nhạy cảm” với sự cố luôn có khả năng dự đoán các sai sót có thể xảy ra trước và trong quá trình vận hành. Các sự cố có thể đến từ một số biểu hiện nhỏ, tưởng chừng vô hại, hoặc đến từ các lỗi chủ quan do con người vô tình tạo ra trong lúc lập trình. Vì thế đặc điểm này được rèn dũa qua kinh nghiệm và tố chất nhạy bén của lập trình viên.

Ngoài ra, khi sự cố xảy ra cần phải ngay lập tức phối hợp với các bộ phận liên quan để nhận diện và đưa ra phương án tức thời, hiệu quả. Đây cũng chính là khả năng giải quyết vấn đề vốn được đánh giá cao và trở thành lợi thế mà bất kỳ nhân viên lập trình nào cũng muốn đạt được.

Trên đây là 5 đặc điểm một Backend Developer cần có. Hy vọng chia sẻ trên sẽ giúp bạn tìm ra cho mình cách thức phát triển bản thân hiệu quả để đạt được thành công trong công việc này.

Trở về

Bài cùng chuyên mục